Na Uy cấp vốn đầu tư trang trại điện gió nổi đầu tiên vào năm 2025

Vào đầu tháng 10 năm nay, Chính phủ Na Uy đã thông qua gói trợ cấp 35 tỷ crown (khoảng 3,92 tỷ đô la) cho dự án đấu thầu điện gió nổi đầu tiên của nước này năm 2025. Tuy nhiên, các nhà phát triển dự án lại cho rằng mức trợ cấp này là chưa đủ.

Bộ trưởng Năng lượng, ông Terje Aasland khẳng định: "Na Uy sở hữu tiềm năng rất lớn về điện gió ngoài khơi trên thềm lục địa, nhưng vì công nghệ này vẫn còn non trẻ và đắt đỏ, nên rất cần sự hỗ trợ từ chính phủ."

Khoản trợ cấp này được xem là một bước tiến trong quá trình đàm phán, tuy nhiên vẫn chưa đủ để bù đắp cho các chi phí tăng cao do lạm phát, vốn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất tua-bin và các nhà cung cấp. Điều này buộc họ phải tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ chính phủ để duy trì dự án.

Hình ảnh một trang trại điện gió ngoài khơi Hywind Tampen, Biển Bắc. Ảnh: Reuters

Chính phủ Na Uy cho biết mức trợ cấp hiện tại được tính toán dựa trên một dự án điện gió nổi ngoài khơi có công suất tham chiếu 500MW. Tuy nhiên, các nhà phát triển dự án đã chỉ ra rằng, việc sử dụng dự án tham chiếu này chưa phản ánh đầy đủ chi phí thực tế, bởi công suất thực tế có thể lớn hơn. Đặc biệt, các chi phí nguyên vật liệu, sản xuất tua-bin, chi phí vận hành có khả năng sẽ phát sinh vượt dự kiến do tác động của lạm phát, thời gian hoàn thành kéo dài, chưa kể tới những điều kiện tài chính khắt khe từ phía chính phủ mà các nhà thầu cần đáp ứng.

Trong cuộc tham vấn về kế hoạch trợ cấp đầu tháng 9 vừa qua, hầu hết các bên tham gia đều cho rằng chính phủ đang đánh giá chưa đúng mức về giá điện tương lai và chi phí thực tế để phát triển công nghệ mới này.

Họ cho rằng mức trợ cấp ước tính hiện tại của chính phủ là 1,42 crown/kWh (khoảng 0,13 USD/kWh) là quá thấp. Đặc biệt, một số tập đoàn chỉ ra rằng, gần đây, một dự án điện gió ngoài khơi nổi tại Anh đã đạt mức trợ cấp tương đương 2,7 crown/kWh (khoảng 0,24 USD/kWh), cao hơn gần gấp đôi, và đây nên được sử dụng làm mức tham chiếu cho các dự án tương tự tại Na Uy.

Ít nhất 13 tập đoàn và nhà thầu đã bày tỏ sự quan tâm đến gói thầu này. Dự án ban đầu sẽ tập trung tại Utsira Nord (một vùng ngoài khơi nằm gần Haugesund ở bờ biển phía nam Na Uy) và được chia thành ba khu vực với tổng công suất lên đến 2,25 gigawatt (GW).


  • 14/10/2024 03:23
  • Nguyệt Hà (Theo Reuters)
  • 368