Năm 2017: Hệ thống điện Quốc gia được vận hành an toàn, tin cậy

Đây là một thành công lớn của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) trong công tác vận hành hệ thống điện năm 2017 - một năm thiên tai bất thường, nắng nóng cực đoan, "kỷ lục" về bão lũ.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Tập đoàn cho các điều độ miền đạt thành tích cao trong năm 2017 tại Hội nghị 

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của được NLDC tổ chức ngày 11/1, tại Hà Nội. 

Tham dự Hội nghị có Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê - Nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương); ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN; ông Đặng Hoàng An - Tổng Giám đốc EVN.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An biểu dương và gửi lời cảm ơn tới toàn thể CBCNV của NLDC cùng các điều độ miền đã vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy trong một năm đầy diễn biến bất thường của thời tiết. "Đây là thành quả mà những người làm công tác điều độ có quyền tự hào” - Tổng giám đốc EVN khẳng định. 

Giao nhiệm vụ cho Trung tâm năm 2018, Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh vai trò của NLDC trong điều hành hệ thống điện có quy mô đứng thứ 2 tại Đông Nam Á. Mục tiêu hàng đầu là phải tiếp tục vận hành vận thống điện an toàn, tin cậy, hiệu quả. “Các phương án đảm bảo điện, phương thức vận hành phải được chuẩn bị kĩ lưỡng cho mọi tình huống, trong từng ca trực”.

“A0 phải là đơn vị tham mưu chủ chốt cho Tập đoàn về công tác điều hành, điều khiển hệ thống điện" - Tổng giám đốc Đặng Hoàng An chỉ đạo. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc EVN cũng yêu cầu NLDC tiếp tục vận hành thị trường điện đúng quy định, đảm bảo an toàn, tin cậy và kinh tế, đặc biệt là khi thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ vận hành thí điểm trong năm nay. 

Đánh giá Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia hiện đang sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng "cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, tinh nhuệ hơn nữa" - Tổng Giám đốc Đặng Hoàng An kỳ vọng, các chuyên gia của NLDC phải ở vị thế ngang hàng với chuyên gia của những đơn vị hàng đầu khu vực và trên thế giới. 

Năm 2017, thời tiết cực đoan liên tiếp diễn ra. Dù vậy, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy, đảm bảo chất lượng và tối ưu; phục vụ các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội quan trọng của đất nước, nổi bật nhất là việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ Hội nghị APEC 2017. 

Các chỉ tiêu về độ lệch tần số; độ lệch điện áp và sai số dự báo phụ tải nằm trong giới hạn cho phép. Công tác tính toán thông số chỉnh định rơle bảo vệ trong năm 2017 đáp ứng các yêu cầu vận hành tin cậy, nhanh, chọn lọc, phát hiện đúng sự cố.

Trung tâm cũng đã điều hành thị trường phát điện cạnh tranh đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị tham gia; tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm.

Cũng trong năm qua, Điều độ Quốc gia đã chuẩn hóa công tác quản lý từ cấp Cơ quan Trung tâm đến cấp điều độ miền. Thực hiện chủ đề năm về "Đẩy mạnh Khoa học Công nghệ", các ứng dụng công nghệ thông tin như: E-Office 3.0 có tích hợp chữ ký điện tử; các phần mềm dùng chung của EVN như PMIS, ERP, KPI, các phần mềm quản lý đầu tư xây dựng,… đã được triển khai trong toàn Trung tâm. Đặc biệt, Trung tâm đã quyết toán giao nhận điện năng hàng tháng trên kho dữ liệu đo đếm điện năng và sử dụng báo cáo điện tử cho 100% các giao dịch.

Một số kết quả đạt được của A0 trong năm 2017:

- Chỉ số về độ lệch tần số (FDI): 0,067%, thấp hơn kế hoạch năm (0,3%).

- Chỉ số về độ lệch điện áp (VDI):

+ Lưới 500 kV: 4,62%, thấp hơn năm 2016 (8,59%) và thấp hơn kế hoạch năm được giao (10%)

+ Lưới 220/110 kV: 0,069/0,089, thấp hơn so với kế hoạch năm (0,35/0,65)

- Chỉ số độ sẵn sàng lưới truyền tải 500 kV (SA): 98,69%, cao hơn năm 2016 (98,56%).


  • 11/01/2018 05:48
  • Minh Tâm
  • 10851