Công ty Thủy điện A Vương: Giúp dân hiểu hơn về xả lũ

Sau 7 năm tích cực thực hiện truyền thông cộng đồng và phối hợp với chính quyền địa phương các cấp trong việc điều tiết nguồn nước, Nhà máy Thủy điện A Vương đã giảm được thiệt hại trong mùa mưa lũ, đồng thời góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân về khai thác và sử dụng nguồn nước.

Ông Ngô Xuân Thế - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết, năm 2009, khi Thủy điện A Vương được đưa vào vận hành, đã xuất hiện đợt lũ lịch sử cuối tháng 9. Tuy nhiên, việc vận hành điều tiết hồ chứa đã được thực hiện rất tốt, không gây đột biến lũ cho vùng hạ du và cắt giảm được 146 triệu m3 nước trong tổng số 295 triệu m3 đổ về hồ (gần ½ dung tích lũ).

Nhưng tại thời điểm đó, do việc cung cấp thông tin cho cộng đồng chưa kịp thời và chưa được quan tâm đúng mức, nên dư luận xã hội đều quy kết nguyên nhân là do Nhà máy Thủy điện A Vương xả lũ, gây lên hiện tượng lũ chồng lũ, làm thiệt hại nặng nề cho người dân vùng hạ du. 

Nhận thức được vấn đề này, Công ty CP Thủy điện A Vương đã lập kế hoạch đẩy mạnh công tác truyền thông trong cộng đồng, cung cấp thông tin một cách công khai, minh bạch, khách quan và chính xác cho chính quyền và nhân dân các địa phương vùng hạ du. Đồng thời tiếp nhận, giải đáp kịp thời các thông tin phản hồi cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, giúp người dân có cách nhìn khách quan, công bằng hơn đối với việc xả lũ vùng hạ du, đồng thời chủ động hiệu chỉnh, đổi mới phương thức quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Một buổi truyền thông cộng đồng của Công ty CP Thủy điện A Vương tới người dân vùng hạ du

Liên tục từ năm 2010 tới nay, Công ty đã thực hiện các đợt truyền thông cộng đồng tại vùng hạ du với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn (chiếu phim về biến đổi khí hậu, tiểu phẩm kịch bài chòi “Bảo vệ chính mình”, bốc thăm trả lời câu hỏi về phòng tránh thiên tai có trúng thưởng, thi tìm hiểu về phòng chống thiên tai trong học sinh, tóm tắt quy trình liên hồ bằng phim 3D…)

Ông Ngô Xuân Thế cho biết: “Các hình thức truyền thông trên đã thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, từ chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền của Công ty, từ năm 2015 đến nay, các nhà máy thủy điện trên sông Vu Gia gồm: Đăk Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 và NMTĐ Sông Côn đã chung tay góp sức tổ chức các hội nghị truyền thông, mang lại hiệu quả thiết thực” , ông Ngô Xuân Thế cho biết.

Đánh giá về hình thức truyền thông cộng đồng mà Công ty CP Thủy điện A Vương đang thực hiện, ông Trần Quốc Khánh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) nhận xét, Đại Lộc là huyện thuộc vùng hạ du của các NMTĐ trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, trước khi có các nhà máy thủy điện, đây là vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Nam. Trong những năm qua, cùng với việc vận hành nhà máy hiệu quả, Thủy điện A Vương đã tổ chức các đợt truyền thông cộng đồng tới người dân địa phương với nhiều hình thức phong phú, giúp người dân vùng hạ du có cách nhìn khách quan hơn về vai trò của thủy điện, từ đó ủng hộ và đồng thuận để nhà máy vận hành hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương. 

Công ty Thủy điện A Vương:

- Lắp 5 trạm quan trắc, thu thập về lượng mưa trên lưu vực sông từ năm 2009. 
- Lắp đặt hệ thống camera giám sát mực nước tại thượng lưu hồ chứa và giám sát các cửa van xả tràn vào năm 2012 kết nối Internet, truyền hình ảnh về Website của Công ty và các cơ quan liên quan theo quy định. 


  • 08/01/2018 10:28
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 9996