Nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hòa lưới điện

Để phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, bên cạnh việc đầu tư thiết bị, công nghệ thì năng lực của các bên liên quan cũng vô cùng quan trọng. Đó là mục đích chính của Hội thảo “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hòa lưới điện”, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hòa lưới điện thu hút sự quan tâm của đông đảo các bên liên quan

Hội thảo do Học viện Năng lượng tái tạo Đức (RENAC) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức GIZ tổ chức.

Cộng hòa Liên bang Đức là một trong nhiều quốc gia trên thế giới phát triển mạnh mẽ về năng lượng tái tạo, đặc biệt từ năm 2004 khi bộ luật đầu tiên về năng lượng tái tạo ra đời. Trong vòng 10 năm (2004 – 2014), năng lượng tái tạo đã chiếm 25% tổng nguồn điện trên toàn nước Đức. Mục tiêu của Chính phủ Đức đến năm 2050 sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Trong những năm qua, CHLB Đức cũng đã tài trợ và triển khai nhiều dự án về năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các nội dung chính như hỗ trợ xây dựng chính sách, nâng cao năng lực và tăng cường hợp tác với khối tư nhân.

Từ năm 2014, một loạt các dự án mới về năng lượng tái tạo đã được Bộ môi trường, bảo tồn tự nhiên, xây dựng và an toàn hạt nhân CHLB Đức (BMUB) phê duyệt thực hiện, trong khuôn khổ "Sáng kiến khí hậu quốc tế" (IKI). Một trong những dự án đó là “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hòa lưới điện (CapREG)”.

Ông Berthold Breid – Giám đốc RENAC cho biết: “Với những kinh nghiệm của mình kết hợp với tiềm năng sẵn có của Việt Nam, RENAC mong muốn được hỗ trợ để nâng cao năng lực cho các bên liên quan, từ đó thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”.

CapREG là chương trình nâng cao năng lực đào tạo, xây dựng mạng lưới và trao đổi kinh nghiệm cho các bên liên quan ở khu vực công và tư trong ngành năng lượng tái tạo bao gồm các nhà làm chính sách từ các Bộ ngành, cục điều tiết điện lực, phân phối và truyền tải điện, cho đến các tổ chức tài chính, Hiệp hội công thương nghiệp, các tổ chức chính phủ và báo chí.

Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm (2014 - 2016) tại Việt Nam và 6 quốc gia đối tác khác (Philippines, Indonesia, Thái Lan, Mexico, Ecuador và Peru).


  • 30/03/2014 03:10
  • Phan Trang
  • 2560


Gửi nhận xét