Nga cho Việt Nam vay 10 tỷ USD xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Ông Sergey A. Boyarkin - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom - đối tác trực tiếp xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam cho biết: Nga sẽ cho Việt Nam vay 10 tỉ USD với lãi suất ưu đãi để xây dựng Nhà máy Điện nguyên tử Ninh Thuận 1.

Ông Sergey A. Boyarkin (bên phải)- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom. (Ảnh: TT)

Trao đổi với báo chí xung quanh việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, ông Sergey A. Boyarkin khẳng định: Ninh Thuận 1 do Nga thực hiện sẽ được xây dựng bằng công nghệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 3. Hiện nay công nghệ này được cho là hiện đại nhất thế giới, sẽ áp dụng cả hai hệ thống an toàn có điện và không điện. Ngoài ra còn có cụm thiết bị để đảm bảo khi nhiên liệu quá nhiệt, bị chảy sẽ được hút ra ngoài, bức xạ được hút vào trong để không thoát ra ngoài môi trường.

“Công nghệ này hiện chỉ Nga mới có. Nhìn lại bản chất của thảm họa Fukushima vừa qua có thể thấy rõ, nhà máy này đã không giữ được nguồn điện khi xảy ra sự cố, máy phát điện dự phòng ngừng hoạt động. Trong khi đó, với thiết kế của chúng tôi đối với Ninh Thuận 1, sẽ có 4 máy phát điện diesel, mỗi máy sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập. Ngay cả khi không có điện, hệ thống an toàn của nhà máy vẫn sẽ hoạt động bình thường” – ông Sergey A. Boyarkin trình bày.

Trước câu hỏi về khoản chi phí lớn khi xây dựng nhà máy Ninh Thuận 1, ông Sergey A. Boyarkin thừa nhận, đây là loại công nghệ  rất đắt tiền và cho biết thêm: “Theo tính toán của chúng tôi, giá 1 kW công suất của nhà máy vào khoảng 2.700 USD. Ở Việt Nam sẽ phải đắt hơn 10% do các chi phí liên quan tới vận chuyển, nhưng tối đa sẽ không quá 3.000 USD. Nhưng hiện nay vẫn chưa thống nhất được địa điểm đặt lò phản ứng nên vẫn chưa thể tính toán chi phí chính xác của toàn dự án. Nhưng có lẽ tổng đầu tư của 2 tổ máy thuộc Ninh Thuận 1 sẽ không vượt quá 6 tỉ USD. Hiện tại, Chính phủ Nga và Việt Nam đã có được hiệp định hợp tác. Theo đó, Nga sẽ cho Việt Nam vay 10 tỉ USD với lãi suất ưu đãi để xây dựng nhà máy”.

Trên thực tế,  Rosatom hiện đang tiến hành khảo sát địa điểm, vẽ thiết kế, dự kiến đến năm 2013 có thể xây dựng hạ tầng xung quanh, 2014 sẽ trực tiếp xây dựng nhà máy. Theo kế hoạch, năm 2018, Ninh Thuận 1 sẽ hoàn thiện. Trước khi đưa nhiên liệu vào lò, Việt Nam cần phải mất 1 năm nghiệm thu.


  • 15/02/2012 08:26
  • Theo Dân trí
  • 5638


Gửi nhận xét