Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3: Chuẩn bị vận hành thương mại

Hiện nay, chủ đầu tư, các đơn vị thi công và tư vấn giám sát đang khẩn trương hoàn thành những hạng mục cuối cùng, chuẩn bị đưa Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vào vận hành thương mại, bổ sung nguồn điện cho các tỉnh phía Nam trong mùa khô năm nay.

Chiến dịch 200 ngày đêm…

Ông Đỗ Diễn Tài - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (Tổng công ty Phát điện 1 – EVNGENCO1) cho biết, trong quá trình thi công, Dự án đã gặp không ít khó khăn do hệ thống kết cấu hạ tầng còn yếu kém, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm; tình hình thời tiết diễn biến bất lợi như cát bay, sóng to, gió lớn… làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình.

Xác định rõ, đây là Nhà máy duy nhất được đưa vào vận hành cuối năm 2016 – đầu năm 2017, bổ sung nguồn điện cho các tỉnh phía Nam, chủ đầu tư và nhà thầu đã phát động chiến dịch 200 ngày đêm từ ngày 1/8/2016 đến ngày 16/2/2017 với chủ đề “Tối ưu mọi nguồn lực - Phát điện Duyên Hải 3”.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn giám sát đã bố trí lực lượng làm việc liên tục cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Có những thời điểm, số cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát và công nhân làm việc trên công trường lên tới hơn 2.000 người. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người dân địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Ngày 15/9/2016, tổ máy 1 đã hòa lưới điện quốc gia và ngày 21/10/2016 tổ máy 2 cũng chạy thử thành công. Đến ngày 15/2/2017, cả 2 tổ máy của Nhiệt điện Duyên Hải 3 đã phát lên lưới điện quốc gia 1 tỷ kWh. Đây là tiền đề quan trọng chuẩn bị đưa Nhà máy vào vận hành thương mại.

Nhiệt điện Duyên Hải 3 dự kiến vận hành thương mại trong quý II/2017

Đáp ứng yêu cầu về môi trường

Cũng theo ông Đỗ Diễn Tài, rút kinh nghiệm từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, trong quá trình xây dựng, Ban QLDA Nhiệt điện 3 đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường khu vực Nhiệt điện Duyên Hải 3. Theo đó, Ban đã phối hợp với các đơn vị tư vấn và nhà thầu đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào vận hành. Kết quả, nồng độ bụi trong khí thải luôn đáp ứng được các tiêu chí về môi trường.

Nhà máy còn hoàn thành xây dựng kho chứa chất thải nguy hại phục vụ quá trình vận hành, sẵn sàng đưa vào sử dụng theo đúng quy định. Thiết bị quan trắc tự động các thông số khí thải từ Nhà máy (khói bụi, NOx, SO2, CO, CO2, O2, lưu lượng, nhiệt độ) trước khi thoát ra khỏi ống khói cũng đã được lắp đặt. Các thông số chủ yếu về khí thải được truyền về phòng kiểm soát trung tâm và giám sát trực tiếp. Hiện nay, Nhà máy đang chờ thủ tục hướng dẫn triển khai lắp đặt đường truyền online giám sát khí thải.

Hệ thống xử lý nước thải của Nhiệt điện Duyên Hải 3 được thiết kế hợp lý, đảm bảo có thể xử lý nhiều loại nước thải khác nhau như nước thải nhiễm dầu, nước thải công nghiệp, nước thải từ bãi than và băng tải, nước thải sinh hoạt... Nước thải sau khi xử lý được tập kết vào bể tập trung, dùng để phun chống bụi cho kho than và hệ thống băng tải than. Đối với nước thải trước khi thải ra biển, Nhà máy đã lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động và kết nối với phòng Điều khiển trung tâm của Nhà máy để kiểm tra, giám sát. 

Trong suốt giai đoạn vận hành thử nghiệm, Nhà máy đã báo cáo ngày, tháng, quý gửi Sở TNMT tỉnh Trà Vinh và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh về các chỉ tiêu môi trường. 

Hiện nay, Ban QLDA Nhiệt điện 3 đang gấp rút hoàn thành chứng nhận bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ điều kiện cấp chứng chỉ nghiệm thu tạm thời (PAC), tiến hành bàn giao và đưa Nhà máy vào vận hành thương mại trong Quý II/2017, bổ sung nguồn điện cho các tỉnh, thành phía Nam. 

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3

- Là 1 trong 4 nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải

- Địa điểm: Ấp Láng Cháo, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Phát điện 1

- Đại diện chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 3

- Công suất: 2 x 622,5 MW

- Sản lượng điện hàng năm: khoảng 7,8 tỷ kWh

- Các mốc tiến độ chính của Dự án:

+ Khởi công: Ngày 8/12/2012

+ Hòa đồng bộ lần đầu tổ máy 1: Ngày 15/9/2016

+ Hòa đồng bộ lần đầu tổ máy 2: Ngày 21/10/2016

+ Dự kiến đưa vào vận hành thương mại: Quý II/2017


  • 24/03/2017 02:43
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 29481