Phía Nam đầu tư mạnh cho hệ thống lưới điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án đầu tư lưới điện và tiếp tục nâng cấp hệ thống điện phía Nam nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của 21 tỉnh, thành phía Nam.

Theo EVNSPC, nguồn cấp cho khu vực miền Nam trong tháng cao điểm mùa khô dự kiến khoảng 15.017 MW. Mặc dù tình trạng đầy tải đường dây và trạm biến áp đã giảm nhưng vẫn xảy ra tại những nơi có phụ tải điện tập trung cao như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh... Nguyên nhân tăng trưởng phụ tải nóng là do nhu cầu phát triển kinh tế tăng cao. Vì vậy, việc chống quá tải và đáp ứng mức tăng trưởng phụ tải tại các khu vực này là một vấn đề lớn mà Tổng công ty xác định tập trung giải quyết trong năm 2017.

Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng mức tăng trưởng phụ tải của các khu vực, EVNSPC đã chỉ đạo công ty điện lực các tỉnh chủ động liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương để xác định những khu vực có nhu cầu cấp bách nhằm đảm bảo điện cho tưới tiêu, chống hạn, nước sạch sinh hoạt...

Đối với địa bàn có mức tăng trưởng phụ tải cao, EVNSPC thực hiện nhiều công trình lưới điện 110 kV và 220 kV. Trong đó, đã hoàn tất đóng điện thêm 18 công trình lưới điện 110 kV trong năm 2016. Riêng hai công trình lưới điện 220 kV là Trạm biến áp 220 kV Long Xuyên 2 và Trạm 220 kV Cần Đước đang khẩn trương thi công và dự kiến hoàn tất trong năm 2017.

Hai trạm này hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tăng cường phụ tải nhanh chóng trên địa bàn tỉnh Long An và An Giang; nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy - linh hoạt trong vận hành và cung cấp điện của lưới khu vực, giảm tổn thất trên lưới điện; đảm bảo an ninh năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện xây dựng các trạm biến áp 220 kV là một nỗ lực của EVNSPC bởi trước đây các trạm 220 kV phải phụ thuộc vào các công ty truyền tải điện đầu tư xây dựng. 

Ngoài ra, Tổng công ty còn duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo trì trạm, lưới điện để đảm bảo hệ thống lưới điện tại các khu vực thường đột biến về phụ tải vận hành trong tình trạng ổn định nhất.

Nhiều công trình, dự án quan trọng khác của EVNSPC cũng đã hoàn tất đưa vào vận hành từ đầu năm 2007. Cụ thể, tại xã Lộc An (huyện Long Thành, Đồng Nai), EVNSPC đã đóng điện công trình Trạm biến áp 110 kV Bình Sơn.

Dự án có tổng mức đầu tư 83 tỷ đồng, bao gồm xây dựng mới tuyến đường dây 110 kV mạch kép và trạm biến áp 110 kV, đường truyền SCADA kết nối về Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam. Trạm biến áp này đi vào hoạt động sẽ bảo đảm việc cung cấp điện cho KCN Bình Sơn, Lộc An, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân tại các xã Lộc An, Bình Sơn và nâng cao độ ổn định, an toàn, tin cậy trong việc cung cấp điện, góp phần giảm tổn thất điện năng lưới điện. Ngoài ra, dự án SCADA và triển khai trạm biến áp 110 kV không người trực cũng dự kiến hoàn thành trong quý I/2017. 

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, đơn vị đã bố trí 8.116 tỷ đồng để thưc hiện đầu tư; trong đó, nguồn thuần cho lưới điện là 6.467 tỷ đồng, tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hệ thống điện phía Nam. EVNSPC phấn đấu hoàn thành 570 công trình/dự án lưới điện gồm 3 công trình lưới điện 220 kV, 134 công trình lưới điện 110 kV, 433 công trình lưới điện phân phối. Trong số đó có 3.586 km đường dây được xây dựng mới.

Hiện, ngành Điện miền Nam đang đẩy nhanh tiến độ ̣công trình cải tạo đường dây 220 kV Phú Lâm – Hóc Môn thành 2 mạch và hoàn thiện đấu nối các xuất tuyến 220 kV của trạm Cầu Bông trước mùa khô 2017 để tránh quá tải đường dây tuyến này; Khẩn trương thi công để hoàn thành dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang (giai đoạn 2) với hơn 6.130 hộ, các dự án hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành Điện giai đoạn 3 vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB).

Đồng thời, tập trung hoàn tất các công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án cải tạo nâng cấp lưới điện phân phối tại các thành phố vừa và nhỏ vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Giai đoạn 1 của Dự án gồm 7 công trình lưới điện 110 kV và 12 tiểu dự án lưới điện phân phối. 


  • 03/03/2017 08:54
  • Theo TTXVN
  • 9529