Những "nghệ nhân" truyền tải điện

Một mùa xuân mới lại đến! Đã trở thành truyền thống, ngày Tết, ở miền Bắc nhà nào cũng có sắc đào đỏ thắm, biểu tượng của sự may mắn. Còn người miền Trung và miền Nam lại quan niệm “Mai khai phú quý”, nên hoa mai được xem là “đặc sản” không thể thiếu trong mỗi nhà vào dịp Tết đến, Xuân về.

CBCNV Truyền tải điện Bình Định - Quảng Ngãi (Công ty Truyền tải điện 3), đặc biệt là công nhân Đội Truyền tải điện Quy Nhơn cũng là những người có thú chơi mai sành điệu. Những cành mai vàng đã trở thành món ăn tinh thần của CBCNV Truyền tải điện Bình Định – Quảng Ngãi, giúp họ xua đi sự mệt nhọc, căng thẳng sau những ngày miệt mài làm việc. Nói đến người công nhân truyền tải điện, chắc ai cũng nghĩ ngay đến hình ảnh những người thợ thường xuyên làm việc trên các đường dây bắt qua đồi núi hiểm trở, không quản ngại ngày đêm, mưa gió, băng qua núi cao, vực sâu, kiểm tra đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện, để dòng điện được liên tục và ổn định. Tất cả khó khăn, gian khổ ấy dường như không làm cho niềm đam mê hoa mai của các anh vơi đi mà ngược lại, chơi mai trở thành một thú vui tao nhã, nuôi dưỡng tinh thần.

Anh Võ Đức Dũng - công nhân QLVH đường dây TTĐ Bình Định - Quảng Ngãi đang chăm sóc cây mai của mình

Trong một lần tâm sự với anh Võ Đức Dũng - Đội Truyền tải điện Quy Nhơn, người có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng mai, tôi được biết: Trong vườn nhà của mỗi người trong Đội, không chỉ một mà có đến vài ba chậu mai, từ những cây non vừa mới được trồng đến những cây trưởng thành. Để có một chậu mai đẹp đúng vào dịp năm mới, các anh đã phải chăm chút trong một thời gian dài. Hằng ngày, phải tưới nước, bón phân, cắt tỉa từng nhánh lá bị sâu, uốn cành, tạo dáng, ngắt lá đúng thời điểm… Đặc biệt, khi thời tiết mưa nắng thất thường, các anh cũng có những “bí quyết” mà chỉ những nghệ nhân chơi mai thứ thiệt mới có được. Nhờ đó, hoa mới nở đẹp, đúng vào dịp Tết và giữ được lâu. Anh còn cho tôi biết nhiều về cách chăm sóc mai như, tạo dáng như thế nào cho đẹp, ý nghĩa của cách tạo dáng đó ra sao… Khi anh kể chuyện về mai, dường như mọi vất vả, lo toan trong công việc, cuộc sống thường ngày đều tan biến hết, nhường lại cho những phút giây thư thái bên những chậu mai -  đứa con tinh thần chờ đến ngày ra hoa, khoe sắc.

Phong trào trồng mai, cây kiểng nói riêng và trồng cây xanh nói chung đã phổ biến toàn đơn vị, từ các cán bộ, nhân viên văn phòng, quản lý vận hành trạm biến áp, quản lý vận hành đường dây… Mỗi người đều có niềm vui riêng từ những mầm cây mà mình đã vun trồng, chăm sóc. Tất cả những việc làm đó của các anh không chỉ góp phần làm xanh, sạch, đẹp khu nhà làm việc của đơn vị, mà còn tạo không khí tươi vui, đoàn kết, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất – kinh doanh.

Trong những ngày giáp Tết Giáp Ngọ này, những người công nhân Truyền tải điện Bình Định - Quảng Ngãi vẫn miệt mài công việc đêm ngày, đảm bảo an toàn cho đường dây, dòng điện được liên tục và ổn định. Tuy công việc có gian nan, vất vả, nhưng trong con người các anh đều tràn đầy nhiệt huyết, lạc quan, yêu đời như những cánh mai vàng nở rộ mỗi độ xuân về. Tôi gọi vui các anh là “nghệ nhân truyền tải” như một sự ngưỡng mộ trước những người công nhân truyền tải điện có tâm hồn nghệ sĩ. Nhân dịp Tết đến, Xuân về, chúc các anh: “Xuân đáo bình an, tài lợi tiến - Mai khai phú quý, lộc quyền lai”.
 


  • 31/01/2014 11:32
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3334


Gửi nhận xét