Orsted muốn từ bỏ các dự án điện gió tại Mỹ

Tập đoàn Orsted của Đan Mạch, công ty đầu tư về điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới được cho là đã sẵn sàng rời khỏi các dự án ở Mỹ, trừ khi chính quyền tổng thống Biden cam kết đưa ra nhiều hỗ trợ hơn cho Tập đoàn này.

Trả lời một cuộc phỏng vấn của hãng tin Bloomberg hôm 5/9 vừa qua, Giám đốc điều hành Orsted Mads Nipper của Orsted khẳng định: "Chúng tôi (Orsted) thực sự ủng hộ quyết định lựa chọn từ bỏ các dự án tại Mỹ".

Tuần trước, Tập đoàn Orsted đưa ra báo cáo về việc giá trị của họ đã suy giảm gần 16 tỷ krone Đan Mạch (tương đương 2,3 tỷ USD), nguyên do được cho là sự ảnh hưởng tiêu cực của các dự án điện gió ngoài khơi được Tập đoàn này đầu tư tại Mỹ, hiện tại đang gặp nhiều khó khăn bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng, lãi suất tăng vọt và hạn chế về các khoản tín dụng mới. 

Một trang trại điện gió ngoài khơi được Orsted xây dựng và vận hành ở Rhode Island, Mỹ

 

Giám đốc điều hành Orsted Mads Nipper cho biết, hiện tại Tập đoàn Orsted vẫn đang nỗ lực hướng tới việc tìm ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn để đưa ra các quyết định đầu tư cuối cùng đối với các dự án ở Mỹ. Cũng theo vị CEO 57 tuổi này, mấu chốt sẽ nằm ở mức độ cam kết hỗ trợ của chính quyền tổng thống Biden về các biện pháp giảm lãi suất tiền vay, hỗ trợ giá thiết bị và nguồn cung ứng nguyên, nhiên liệu cho việc xây dựng và vận hành dự án.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Orsted đã đạt thỏa thuận mua lại 50% cổ phần của công ty năng lượng Eversource của Mỹ với giá 625 triệu đô la, khẳng định tham vọng của mình tại xứ sở cờ hoa, tuy nhiên, dường như mọi chuyện đã không còn thuận lợi như dự kiến ban đầu của Tập đoàn này.

 

 


  • 06/09/2023 09:58
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 3773