PC Đắk Lắk:Thưởng nóng cho người phát hiện vi phạm sử dụng điện

2 triệu đồng cho tập thể và 500 nghìn đồng cho cá nhân là mức khen thưởng cho người phát hiện vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Công ty Điện lực Đắk Lắk sẽ tiến hành trao thưởng ngay sau khi xử lý nguồn tin. Ông Lê Hoài Nhơn – Phó giám đốc PC Đắk Lắk đã chia sẻ với PV TCĐL.

Ông Lê Hoài Nhơn

PV: Nếu như năm 2014, PC Đắk Lắk phát hiện 3.117 trường hợp, thì đến hết tháng 5/2015 lại phát hiện thêm 1.691 vụ vi phạm sử dụng điện. Ông có thể cho biết, nguyên nhân nào dẫn đến sự gia tăng không mong muốn này?

Ông Lê Hoài Nhơn: Từ năm 2006, PC Đắk Lắk đã thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ các nông lâm trường, doanh trại quân đội. Trong 2 năm 2008 – 2009, Công ty lại tiếp tục tiếp nhận lưới điện từ các tổ chức bán buôn điện nông thôn. Điều dễ nhận thấy là hầu hết lưới điện hạ áp nông thôn ở Đắc Lắk trước đây đều được đầu tư xây dựng không theo quy hoạch, trải dài qua nhiều khu vực rừng, núi, chất lượng dây dẫn kém. Trong thời gian khá dài, lưới điện bị khai thác quá tải mà không được cải tạo, nâng cấp. Sau khi tiếp nhận, PC Đắk Lắk đã tiến hành nhiều biện pháp để duy tu, bảo dưỡng nhưng do khối lượng quá lớn nên đến nay mới chỉ thực hiện được 75% hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn. Một số khu vực còn lại chưa kịp đầu tư hoàn chỉnh là “cơ hội” để các đối tượng trộm cắp điện hoành hành.

Đặc thù ở Đắk Lắk còn có nhiều vườn cà phê rộng, điểm đặt công tơ đo đếm điện năng ở sâu bên trong rất khó kiểm tra, kiểm soát. Đặc biệt, vào mùa khô, nhu cầu về bơm nước tưới cà phê càng cao, nhiều người dân “sẵn sàng”… câu móc điện. Một số điểm “nóng” là địa bàn huyện Cư M’Gar, huyện Cư Kuin, huyện Ea Hleo. Trong khi đó, lực lượng của Điện lực lại mỏng. Ví dụ, trường hợp gia đình ông N.H.Q ở xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’Gar đã lợi dụng thời điểm cận Tết Nguyên đán 2014 thực hiện đảo cực công tơ làm giảm lượng điện tiêu thụ khi sử dụng điện bơm nước tưới cà phê. Sau mồng 3 Tết, ngành Điện mới thực hiện được việc bắt quả tang hành vi trộm cắp điện của gia đình ông N.H.Q với số tiền truy thu gần 15 triệu đồng.

Nếu như năm 2014, PC Đắk Lắk đã tổ chức kiểm tra và lập được 30.653 biên bản kiểm tra sử dụng điện, phát hiện 3.117 trường hợp vi phạm, thì đến hết tháng 5/2015, con số này là 11.635 biên bản và phát hiện 1.691 vụ vi phạm.

PV: Đó có phải  là lý do Công ty quy định khen thưởng đột xuất cho người phát hiện vi phạm sử dụng điện, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nhơn: Những năm trước đây, PC Đắk Lắk đã tiến hành khen thưởng kịp thời, động viên cá nhân hoặc tập thể, hoặc người ngoài Công ty phát hiện, tố cáo các trường hợp vi phạm song chưa xây dựng quy chế, quy định cụ thể. Do đó chưa tạo được động lực cũng như khuyến khích các tập thể, cá nhân chung tay cùng PC Đắk Lắk quyết liệt ngăn chặn tình trạng này.

Từ năm 2014, với quyết tâm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, thực hiện tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, PC Đắk Lắk đã giao chỉ tiêu TTĐN cho từng đơn vị kinh doanh bán điện trong Công ty, đồng thời ban hành quy định khen thưởng đột xuất dành cho CBNV hoặc cá nhân, tập thể ngoài Công ty khi phát hiện, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, vi phạm giá bán điện, bắt quả tang đối tượng trộm cắp vật tư, phá hoại công trình điện… Tùy từng trường hợp cụ thể, tùy theo giá trị thu được, Công ty sẽ khen thưởng bằng tiền ngay sau khi xử lý nguồn tin báo. Mức khen thưởng thấp nhất là 500.000 đồng đối với cá nhân và 2 triệu đồng đối với tập thể khi phát hiện vi phạm sử dụng điện.

PC Đắk Lắk thưởng nóng cho người phát hiện vi phạm sử dụng điện. Ảnh: P. Trang

PV: Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả của quy định trên trong thời gian qua?

Ông Lê Hoài Nhơn: Quy định về khen thưởng đột xuất cho người phát hiện, bắt quả tang các trường hợp vi phạm sử dụng điện là nguồn động viên, khích lệ CBNV và các cá nhân, tập thể ngoài Công ty chung tay hạn chế tình trạng này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Người dân địa phương cùng với lực lượng thuê ngoài tại các điểm dịch vụ bán lẻ điện năng kịp thời mật báo cho Công ty khi phát hiện vi phạm. Đối với ngành Điện, sau khi phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm còn truy thu được sản lượng điện bị mất, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Tính riêng trong năm 2014, với tổng số 3.117 trường hợp vi phạm sử dụng điện bị phát hiện, sản lượng điện truy thu được là 261.894 kWh, số tiền thu được là 3,492 tỷ đồng, góp phần giảm được 0,026% tổn thất điện năng. Toàn bộ hồ sơ vi phạm trộm cắp điện chuyển sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý phạt hình chính với số tiền là 681 triệu đồng. Đồng thời, PC Đắk Lắk cũng đã khen thưởng cho 24 cá nhân và 3 tập thể kịp thời phát hiện, bắt quả tang các trường hợp vi phạm sử dụng điện với tổng số tiền 17 triệu đồng.  
 

Tính đến hết tháng 5/2015, PC Đắk Lắk:

- Kiểm tra sử dụng điện: 11.635 lần, trong đó:
+ Kiểm tra đêm: 408 lần
+ Kiểm tra ngày: 11.227 lần
- Tổng số vụ vi phạm sử dụng điện: 1.691 vụ, trong đó:
+ Trộm cắp điện: 71 vụ
+ Vi phạm giá điện: 1.367 vụ
+ Vi phạm khác (trộm cắp vật tư, tài sản, phá hoại công trình điện…): 253 vụ
- Sản lượng điện bồi thường: 260.383 kWh
- Tổng số tiền phải truy thu: 2,056 tỷ đồng
- Xử lý vi phạm pháp luật: chuyển cơ quan có thẩm quyền 71 vụ, phạt tiền 554 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thanh Anh – Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện Điện lực Ea Hleo: Huyện Ea Hleo là một trong những điểm “nóng” về tình trạng vi phạm sử dụng điện do địa bàn rộng, người dân chủ yếu trồng cà phê với diện tích lớn đòi hỏi nhu cầu cao về bơm tưới. Xác định công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện trên địa bàn vô cùng khó khăn, nên những quy định về khen thưởng đột xuất cho CBNV khi phát hiện, bắt quả tang trường hợp vi phạm sử dụng điện đã tạo điều kiện, phụ cấp thêm chi phí đi lại, tạo thêm động lực để anh em công nhân hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào thành công chung trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty.

 


  • 20/07/2015 02:42
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3341


Gửi nhận xét