Phấn đấu đáp ứng tốt nhất nhu cầu điện năm 2012

Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo bàn việc thực hiện Quy hoạch điện VII, diễn biến cung cầu và giải pháp để đảm bảo cung ứng điện năm 2012 và các năm tiếp theo.

Theo kiểm điểm tình hình thực hiện Quy hoạch điện VII, công tác quy hoạch, các thủ tục cần thiết để triển khai các dự án nhà máy điện cũng như lưới các loại đang được khẩn trương hoàn tất.

Ban chỉ đạo đã kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án nguồn, cụ thể của các chủ đầu tư lớn là Tập đoàn Điện lực, Than - Khoáng sản, Dầu khí, các dự án BOT, các dự án điện độc lập IPP… Đặc biệt là việc thực hiện dự án lưới điện theo khối lượng và mục tiêu giai đoạn 2011 – 2015.

Nhìn chung, các dự án điện tại thời điểm này đều đang gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, thủ tục và nhất là vốn triển khai. Khó khăn về đầu tư điện nguồn và điện lưới là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những quan ngại về khả  năng cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế  - xã hội, nhu cầu đời sống người dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của EVN, năm 2011, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 108,9 tỷ kWh, tăng 8,86% so với năm 2010. Nhìn chung, cung ứng điện đảm bảo, cấp điện an toàn các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, hệ thống điện vận hành an toàn và kinh tế. Theo EVN, từ nay đến cuối năm đảm bảo cung ứng điện và không phải điều hòa tiết giảm.

Tuy nhiên, sang năm 2012, sẽ là thách thức lớn cho ngành Điện khi yêu cầu phụ tải toàn hệ thống tăng trưởng 11,72 % so với 2011. Trong đó, công suất các nhà máy tăng thêm khoảng 2.692 MW.

 

 

 

 

 

 

 

 

Cuộc họp Ban chỉ đạo nhà nước về triển khai Quy hoạch điện VII

Theo đánh giá, điện cung ứng cho phát triển trong năm 2012 sẽ khó khăn nhiều hơn ở phía Nam do phụ thuộc nguồn khí nguyên liệu, nhiều dự án nguồn lớn đang khó khăn về vốn, GPMB nên chậm đóng điện theo tiến độ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo nhà nước quán triệt tinh thần triển khai Quy hoạch điện VII theo hướng ưu tiên, tạo thuận lợi để có thêm điện nguồn, đảm bảo tối đa khả năng cung ứng điện phục vụ đời sống kinh tế xã hội.

“Tất cả các nhóm giải pháp về cơ chế, điều hành giá điện, thủ tục đầu tư, nguồn lực… đều nhất quán mục tiêu này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong điều kiện khó khăn về đầu tư ngân sách, nhiệm vụ hàng đầu của Ban chỉ đạo là xây dựng cơ chế, mô hình đầu tư để thu hút được, triển khai hiệu quả các dự án điện BOT, tư nhân.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn các dự án điện, xem xét xây dựng đề án phát hành trái phiếu. Các địa phương cần quan tâm hơn tới công tác GPMB, hạn chế ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Các vấn đề liên quan đến cung cấp nhiên, nguyên liệu như khí - than được triển khai theo hướng hiệu quả, cân  đối các mục tiêu năng lượng.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục xem xét tháo gỡ, ưu tiên cho 9 công trình cấp bách giải quyết tình trạng thiếu điện ở miền Nam trong năm 2012 cũng như các năm tới.


  • 12/12/2011 10:31
  • Theo Chinhphu.vn
  • 5064


Gửi nhận xét