Phần lớn chung cư vi phạm an toàn điện

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, tính đến cuối năm 2014, TP có 1.244 chung cư, trong đó có 1.107 chung cư đã đưa vào sử dụng, 30 chung cư đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng và 107 chung cư đang thi công. Quá trình kiểm tra cho thấy, nhiều chung cư vi phạm về xây dựng và an toàn điện.

Cụ thể, qua kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng, công tác bảo trì và các hoạt động liên quan cho thấy, cả 30 chung cư đều vi phạm về an toàn điện. Có tới 19 chung cư vi phạm xây dựng như: Phân chia, chuyển đổi phần sở hữu chung, thay đổi thiết kế so với bản vẽ, xây thêm một số hạng mục; 10 chung cư cư dân chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Công tác quản lý vận hành chung cư thời gian qua vẫn còn bất cập - Ảnh: Cảnh Nhật

Điều đáng nói là, một số chung cư xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp, hồ sơ thiết kế, kỹ thuật không được lưu trữ đầy đủ gây khó khăn cho công tác sửa chữa khắc phục, phòng cháy, chữa cháy, nơi để xe, các tiện ích sử dụng chung khác chưa đảm bảo... Nhiều chung cư đang xảy ra những mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư - ban quản trị - cư dân về phí dịch vụ quản lý chung cư, phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư, tranh chấp quyền sở hữu riêng, chung.

Các chuyên gia cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành nhà chung cư, cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý Nhà nước chuyên ngành đối với quá trình đầu tư, quản lý sử dụng nhà chung cư, nhất là vai trò của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, xử lý, xây dựng các mô hình tự quản, chủ động hòa giải tranh chấp, khiếu nại...


  • 12/08/2015 09:55
  • Theo Thanh tra online
  • 519587


Gửi nhận xét