Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu được Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường dài gần 140 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc loại A với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h, mặt cắt ngang đường rộng 26 mét, có 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, một hầm đường bộ dài 540 mét và nhiều hạng mục khác. Tổng mức đầu tư công trình hơn 34.500 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có giao chéo với 8 vị trí đường dây 500 kV Đà Nẵng - Dốc Sỏi và Đà Nẵng - Pleiku; 8 vị trí đường dây 220 kV Đà Nẵng - Tam Kỳ - Dốc Sỏi, Sông Tranh 2 - Tam Kỳ, Quảng Ngãi - Dốc Sỏi, Sơn Hà - Dốc Sỏi; 04 vị trí đường dây 110 kV Đà Nẵng - Đại Lộc, Tam Kỳ - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Kỳ Hà.
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thị sát công trường đường cao đốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
|
Tại hiện trường, báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Nguyễn Hà Đông – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết: Nhằm đảm bảo tiến độ chất lượng công trình di dời, lắp đặt đường điện cao thế 110 kV, 220 kV, 500 kV thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lựa chọn làm đơn vị Tư vấn giám sát công trình. Trong quá trình triển khai thực hiện PTC2 đã thành lập hệ thống tư vấn giám sát với 47 người, đủ năng lực và chứng chỉ hành nghề theo quy định, bố trí dọc theo các điểm giao chéo tại TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi. Bộ phận điều hành công tác tư vấn giám sát đóng tại PTC2 do một Phó giám đốc Kỹ thuật trực tiếp phụ trách. Đơn vị thường xuyên bố trí đầy đủ nhân lực tư vấn giám sát có mặt 100% tại hiện trường, đáp ứng yêu cầu của đơn vị thi công.
Hiện nay VEC đã giao Liên danh Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam và Công ty CP Sông Đà 11, Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long, Công ty CP Cơ khí Điện lực thực hiện di dời các vị trí đường dây 500 kV; Liên danh Công ty CP Xây lắp điện 1, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2, Công ty TNHH Yên Lạc di dời các vị trí đường dây 220 kV và Liên danh Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4, Công ty CP Công ty nghệ Địa vật lý di dời các vị trí đường dây 110 kV.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quang Ngãi có nhiều điểm giao chéo với đường dây truyền tải điện
|
Do đặc thù của dự án, hiện đơn vị thi công đường cao tốc vẫn đang làm việc trong hành lang đường dây 500 kV đang vận hành, truyền tải từ phía Bắc cấp cho phía Nam với công suất trung bình khoảng 1700 MW đến 2000 MW; đường dây 220 kV, 110 kV cung cấp phụ tải cho các khu công nghiệp, sinh hoạt khu vực miền Trung.
Trong quá trình thi công EVNNPT đã chỉ đạo PTC2 phối hợp với VEC và các đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát hiện trường các điểm giao chéo để hoàn thiện hồ sơ thiết kế. Kiểm tra và có ý kiến với VEC về phương án thi công, đảm bảo an toàn cho đường dây đang vận hành do các nhà thầu thi công lập trước khi thực hiện. Kiểm tra và có ý kiến với VEC trong việc sử dụng nguồn gốc nguyên vật liệu để đào đúc móng (cát, đá, xi măng, sắt thép...); Chủng loại vật tư, thiết bị điện (dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang, cách điện) đưa vào công trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đồng bộ với vật tư phụ kiện hiện hữu.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu được Chính phủ phê duyệt. Tuyến cao tốc có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đảm bảo an ninh giao thông, cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Vì vậy Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan đến công trình cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, xem xét thấu đáo các vấn đề liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.