"Siêu trộm" 32 máy biến áp sa lưới

Liều lĩnh và tinh vi, Trần Khánh Dư, 28 tuổi, ở Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh đã cùng đồng bọn "hốt" trọn 32 máy biến áp có giá trị hàng tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành phố. Với thủ đoạn cực kỳ tinh vi, chúng đã tự "nghiên cứu" kỹ thuật điện, nhóm "siêu trộm" không ngờ, có ngày chúng sẽ bị sa lưới pháp luật...

9 vụ trộm cắp máy biến áp xảy ra liên tiếp trong một thời gian ngắn khiến ngành Điện và nhân dân ở Bắc Ninh "sốt xình xịch" bởi ngoài thiệt hại về tài sản (mỗi máy trị giá khoảng 200 - 300 triệu đồng), còn gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn. Các vụ trộm thường xảy ra vào ban đêm, nơi vắng người qua lại và khá đặc biệt bởi các máy biến áp bị mất đều đang có điện khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu đối tượng có liên quan đến người trong ngành điện lực hay không?

Ngay khi phát hiện ra các vụ trộm cắp, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Kỹ thuật hình sự, Công an các huyện Yên Phong, Thuận Thành, Quế Võ... phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ, đánh giá kỹ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để tập trung lực lượng điều tra, đồng thời lập Chuyên án để đấu tranh.

Các đối tượng thực hiện lại hành vi phạm tội 

Sau nhiều ngày tập trung cao độ, các trinh sát phát hiện, đối tượng Trần Khánh Dư, 28 tuổi, ở Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong (Dư là chủ lò gạch và gặp khó khăn về kinh tế) có biểu hiện nghi vấn nên đã tập trung đi sâu xác minh. Phát hiện tại nhà Dư có dấu hiệu đốt dầu thải nên Ban chuyên án đã chỉ đạo Phòng PC45 phối hợp với Công an huyện Yên Phong xây dựng kế hoạch, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường tại nhà Dư. Tại đây, lực  lượng chức năng phát hiện Dư cùng với Hà Văn Hoà, 26 tuổi và Nguyễn Văn Cường, 26 tuổi, đều trú tại Hóa Quỳ, Như Xuân, Thanh Hoá (Hòa và Cường là công nhân làm gạch thuê cho Dư) đang đập phá 1 máy biến áp cũ.

Công an huyện Yên Phong tiến hành tạm giữ chiếc máy biến áp trên cùng với xe ôtô 15 tấn BKS 99C-009.29 và đưa 3 đối tượng về cơ quan Công an đấu tranh. Là đối tượng trộm chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn che giấu tội lỗi nên Dư khá khôn ngoan trong việc chối tội. Hắn khai rằng, máy biến áp trên, mình mua tại Phú Thọ rồi thuê Hòa và Cường cắt ra để bán sắt vụn. Xác minh sâu về việc sử dụng thời gian của các đối tượng, phát hiện đêm 28 rạng sáng 29/12/2011, các đối tượng trên có xuất hiện tại khu vực xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Thời điểm này, tại khu đô thị mới thuộc xã An Khánh cũng xảy ra vụ trộm cắp máy biến áp, với số máy trùng với số máy của chiếc máy biến áp thu được tại nhà Dư. Kết hợp với các tài liệu khác, cơ quan điều tra đã đủ chứng cứ chứng minh việc phạm tội của các đối tượng.

Khám xét khẩn cấp nhà Dư, cơ quan điều tra thu được nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng. Tại cơ quan Công an, bước đầu chúng khai nhận từ đầu năm 2011 cho đến khi bị bắt đã gây ra 32 vụ trộm cắp máy biến áp trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Nguyên...

 Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết thủ đoạn của chúng rất tinh vi và táo bạo. Ban ngày chúng dùng xe máy đi nghiên cứu, tìm các trạm biến áp thuận lợi cho việc trộm cắp như: Xa khu dân cư, phục vụ đèn chiếu sáng công cộng, thuận lợi cho việc đi ôtô tiếp cận hiện trường. Cùng với việc bắt giữ các đối tượng trộm cắp, Công an Bắc Ninh đã triệu tập 4 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để điều tra, làm rõ.

Ngày 15-2, tại trạm biến áp cụm công nghiệp Đông Thọ (Yên Phong - Bắc Ninh), dưới sự chứng kiến của các ngành chức năng và đông đảo người dân, các đối tượng đã thực hành lại toàn bộ quá trình trộm cắp khá nhuần nhuyễn, phù hợp với các dấu vết hiện trường và kết quả điều tra. Việc Công an Bắc Ninh khám phá thành công chuyên án trên được nhân dân đồng tình, khen ngợi.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân  có thành tích xuất sắc

Ngày 17/2, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 công tác điều tra, đấu tranh giải quyết các vụ trộm cắp thiết bị điện trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã biểu dương thành tích của CBCS Công an tỉnh trong năm 2011 và chiến công khám phá chuyên án trộm cắp thiết bị điện vừa khám phá.

Ông Nguyễn Phúc Vinh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng phát biểu cảm ơn lực lượng Công an, đặc biệt là Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhiệt tâm, giỏi nghiệp vụ, khám phá thành công chuyên án.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh đã tặng Bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thưởng 68 triệu đồng cho Ban Chuyên án và Công ty Điện lực Bắc Ninh.  

 


  • 22/02/2012 01:00
  • Theo CAND
  • 27661


Gửi nhận xét