Tăng cường năng lực truyền tải điện đường dây 500 kV Bắc - Nam

Dự báo, năm 2017 phụ tải điện khu vực phía Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Vì vậy, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam.

Kiểm soát, xử lý kịp thời các khiếm khuyết

Hệ thống truyền tải điện cao áp 500 kV Bắc - Nam giữ vai trò điều tiết hết sức quan trọng, đồng thời luôn phải làm việc trong tình trạng mang tải cao. Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, theo tính toán nhu cầu điện giai đoạn 2017 - 2020, miền Nam sẽ không thể tự cân đối cung - cầu nội miền, sản lượng điện thiếu hụt hàng năm khoảng 10 - 15% nhu cầu. Do đó, miền Nam phải nhận điện từ miền Bắc, miền Trung với sản lượng điện khoảng 15 tỷ kWh năm 2017 và sẽ tăng lên 21 tỷ kWh vào năm 2019. 

Theo ông Phan Lê Vinh - Trưởng Ban Kỹ thuật EVNNPT, để đảm bảo điện cho các tháng cuối năm nay và mùa khô 2017, đặc biệt là khu vực miền Nam, Tổng công ty đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, nâng cao kỷ luật trong vận hành; thực hiện nghiêm kế hoạch thí nghiệm định kỳ và sửa chữa thiết bị trạm biến áp (TBA); các sự cố được tiến hành điều tra nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể... Cùng với đó, Tổng công ty cũng lập danh sách các đường dây và TBA quan trọng để đưa vào chế độ giám sát đặc biệt; sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng cũng như lực lượng thi công, sửa chữa, thí nghiệm, ứng phó nhanh các tình huống sự cố và những bất thường trên lưới điện.

“Đặc biệt, EVNNPT cũng đang tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện như: Công nghệ điều khiển xa, tiến tới trạm biến áp không người trực, vệ sinh cách điện hotline và sửa chữa nóng đường dây, TBA,... nhằm hiện đại hóa hệ thống truyền tải điện quốc gia”, ông Vinh cho hay.

Đại tu kháng TBA 500 kV Nho Quan nhằm nâng cao năng lực truyền tải

Đẩy nhanh tiến độ các dự án 

Ngày 4/9/2016, EVNNPT đã hoàn thành công trình lắp đặt 12 máy cắt kháng 500 kV tại 8 TBA 500 kV. Kết quả này đã góp phần nâng cao tính linh hoạt trong điều chỉnh điện áp trên hệ thống điện nói chung và lưới điện 500 kV nói riêng, giảm tổn thất trên lưới truyền tải điện, nâng cao khả năng truyền tải trên đường dây 500 kV Bắc - Nam. Bên cạnh đó, EVNNPT đã hoàn thành đóng điện nhiều công trình quan trọng như: TBA 500 kV Phố Nối, Pleiku 2, Mỹ Tho; nâng công suất TBA 500 kV Sơn La... Có thể nói, đây là những nỗ lực rất lớn của EVNNPT trong điều kiện còn nhiều khó  khăn về giải phóng mặt bằng, bố trí vốn.   

Tuy nhiên, để đảm bảo cấp điện an toàn, hiệu quả cho miền Nam năm 2017 và những năm tiếp theo, EVNNPT đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đường dây 200 - 500 kV; nâng công suất, lắp kháng bù cho các trạm biến áp... Đặc biệt, EVNNPT cũng đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku, nhằm tăng khả năng truyền tải điện từ miền Bắc vào miền Trung khoảng 5 tỷ kWh/năm. 

“Trong thời gian qua, với những nỗ lực của EVNNPT, chất lượng điện áp trên hệ thống điện truyền tải nằm trong giới hạn cho phép, không có đường dây 500 kV bị đầy và quá tải. Tuy nhiên, trong khi phụ tải điện miền Nam ngày càng tăng trưởng “nóng”, việc truyền tải điện từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam sẽ gặp không ít khó khăn. EVNNPT đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, đảm bảo truyền tải điện an toàn, tin cậy, cung ứng đủ điện cho cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng trong những năm tới”, ông Phan Lê Vinh cho hay. 


  • 09/12/2016 02:02
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 8655