Tháng 8, huy động cao công suất các nhà máy thủy điện

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống Quốc gia (A0), trong tháng 8, lưu lượng nước về các hồ thủy điện tương đối ổn định, chính vì vậy EVN đã khai thác tối đa các nhà máy thủy điện có lưu lượng nước về lớn.

Cụ thể, các nhà máy thuỷ điện ở miền Bắc nước về tương đối tốt, lưu lượng nước về tại hồ Sơn La xấp xỉ giá trị trung bình nhiều năm (TBNN), cao hơn cùng kỳ năm 2013. Trung tuần tháng 8 xuất hiện 1 đợt lũ với lưu lượng cực đại 8.500 m3/s. Trong các ngày 13, 14/8 hồ Sơn La, Hòa Bình xả mỗi hồ 1 cửa với lưu lượng xả 1.600 m3/s trong thời gian khoảng 20 giờ.

Hồ Tuyên Quang, hồ Thác Bà lưu lượng trung bình tháng thấp hơn giá trị TBNN nên chưa phải xả, thấp hơn giá trị cùng kỳ năm 2013. Tần suất nước về các hồ Sơn La đạt 52%, Tuyên Quang đạt 73%, Thác Bà đạt 81%.


Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được huy động cao công suất trong tháng 8 - Ảnh X.Tiến

Đối với các thuỷ điện ở miền Trung lưu lượng nước về các hồ xấp xỉ và thấp hơn giá trị TBNN. Các hồ có lượng nước về ít gồm hồ Hương Điền, Bình Điền, Đăk Mi, An Khê, Kanak; tần suất nước từ 75% - 95% (tập trung ở các hồ Bắc miền Trung tức từ Đà Nẵng đổ ra. Tuy nhiên các ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 có mưa trên diện rộng mức nước các hồ này đã được cải thiện).

Các hồ thuỷ điện ở miền Nam lưu lượng nước về các hồ đều xấp xỉ và cao hơn giá trị TBNN, vượt giá trị cùng kỳ năm 2013; tần suất nước về các hồ đạt từ 14% - 50%.

Đặc biệt, các hồ thuỷ điện khu vực Tây nguyên lưu lượng trung bình tháng vượt giá trị TBNN, vượt giá trị cùng kỳ năm 2013; tần suất nước về các hồ đạt từ 10% - 39%. Trong một số giai đoạn đầu tháng 8, do mưa lớn ở khu vực sau thủy điện SêSan 3 nên dù khai thác tối đa các thủy điện SêSan 4, 4A thì hồ SêSan 4 vẫn phải xả với lưu lượng trung bình là 143 m3/s...

A0 cho biết thêm: Do tình hình thủy văn thuận lợi nên trong tháng, A0 đã huy động cao công suất các nhà máy điện có lưu lượng nước về lớn như: Sơn La, Hòa Bình, Bản Chát, Trị An, các nhà máy trên dãy SêSan, Srêpốk. Các thủy điện khác khai thác theo yêu cầu cấp nước hạ du và đảm bảo điện áp khu vực (đã kết thúc trong tháng 8 ở hầu hết các hồ). Tổng sản lượng thủy điện khai thác trong tháng đạt 7,79 tỷ kWh, vượt 0,682 tỉ kWh so với phương thức. Đặc biệt, ngày 12/8 khai thác khoảng 0,27 tỉ kWh thủy điện, đây là mức kỷ lục vận hành thủy điện từ đầu năm 2014.

Trong tháng 9, dự kiến sẽ khai thác tối đa và tích dần nước các hồ thủy điện đang trong giai đoạn lũ chính vụ. Các hồ thủy điện đang trong giai đoạn cuối mùa khô khai thác đảm bảo cung cấp nhu cầu cấp nước hạ du (đặc biệt là lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Sông Tranh 2, Đăk My 4, A Vương).

 


  • 03/09/2014 02:46
  • Xuân Tiến
  • 2759


Gửi nhận xét