Tiết kiệm điện - trách nhiệm không của riêng ai

Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai nói chung và Công ty Điện lực Gia Lai nói riêng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Nhờ đó, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân ngày càng được nâng cao. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Gia Lai đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện khá hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng theo đúng chủ trương “Tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”.

Gia đình anh Nguyễn Tấn Bảo (189 Hùng Vương – thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) cho biết: “Gia đình tôi đang kinh doanh điện máy nên hay sử dụng điện với nhiều thiết bị điện có công suất lớn, thường xuyên sạc các bình điện cho xe đạp điện, xe máy điện... Để giải bài toán sử dụng điện tiết kiệm, nâng cao hiệu quả kinh doanh, gia đình tôi đã thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng trong nhà bằng đèn Led, đồng thời, xây dựng hệ thống giếng trời khoảng 6m2, dẫn ánh sáng và không khí tự nhiên vào nhà, tạo sự thông thoáng, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày. Nhận thấy mô hình sử dụng tấm quang điện mặt trời mái nhà tiết kiệm điện có hiệu quả và tiết kiệm chi phí, tôi đã đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà để sử dụng…”.

Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai (295 Hùng Vương, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) với ngành nghề chuyên sản xuất bột sắn cũng sử dụng hệ thống mô tơ công suất lớn. Hiện tại nhà máy sử dụng điện qua 6 trạm biến áp với tổng công suất là 6.530kVA. Để tiết kiệm điện, giảm chi phí, nhà máy đã đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, tăng sản lượng sản phẩm, tiết kiệm được định mức tiêu hao điện; đầu tư cải tạo hệ thống biogas cấp nhiệt cho công đoạn sấy bột (khí biogas được làm từ chất thải bã sắn); lắp đặt thêm các biến tần cho các động cơ ly tâm, các quạt hút; thay thế các động cơ điện đã sử dụng lâu ngày, không đạt hiệu quả; lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động của toàn bộ hệ thống điện.

Bên cạnh đó, nhà máy cũng thông báo quán triệt chủ trương tiết kiệm điện đến từng cán bộ, công nhân và người lao động, trong đó nêu rõ: Đối với mục đích sử dụng điện sản xuất, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động ổn định, không để động cơ chạy không tải; khi bảo dưỡng định kỳ xong, hạn chế khởi động máy vào giờ cao điểm; đối với sản xuất ca 3 (từ 01h đến 09h), cần tắt hết các đèn chiếu sáng những khu vực không cần thiết khi trời sáng; lập kế hoạch thay thế các thiết bị điện đã cũ, lạc hậu không đạt công suất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó giám đốc Nhà máy cho biết: “Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, nhà máy đã tiết kiệm được 10.429kWh điện, vượt so với cùng kỳ năm 2023 là 8.759kWh. Kết quả này đến từ việc đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả của Điện lực Krông Pa cho nhà máy và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện theo biểu đồ phụ tải để tối ưu hệ thống điện vận hành”.

PC Gia Lai đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học

Cô Trần Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường TH Lê Hồng Phong, TP. Pleiku cho biết: “Nhà trường đã lồng ghép các chương trình giáo dục về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm (đặc biệt là tiết kiệm điện) vào các bài học. Trong các buổi ngoại khóa và chào cờ đầu tuần, sinh hoạt 10 phút đầu giờ và sinh hoạt lớp, giáo viên cũng đã hướng dẫn học sinh về cách sử dụng điện hiệu quả. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường cũng luôn nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, là tấm gương cho học sinh noi theo”.

Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (huyện Mang Yang) với nhà máy chế biến có công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm là một trong những doanh nghiệp lớn có lượng điện tiêu thụ trung bình khá cao.

Ông Trịnh Ngọc Ánh – Phó Giám đốc công ty cho hay: “Với ngành nghề kinh doanh là chế biến nông sản, hàng năm công ty phải thanh toán số tiền điện trên 15 tỷ đồng. Kèm theo đó là lắp đặt hệ thống mô tơ điện công suất lớn, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn bảo vệ bố trí khắp các nhà máy phân xưởng… Là doanh nghiệp nên việc tìm mọi giải pháp để giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm là yêu cầu tất yếu nhằm tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Vì vậy, công ty chúng tôi đã đầu tư, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện, nhờ đó, hàng tháng công ty chúng tôi tiết kiệm được khoảng 5.000-7.000kWh. Đây cũng là chi phí tiết kiệm không hề nhỏ".

Có thể thấy, nhờ sự chung tay của mọi tổ chức và người dân, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đã dần đi vào quỹ đạo theo 4 nguyên tắc: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Qua đó góp phần hình thành thói quen và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng ngay từ mỗi cá nhân, gia đình và mỗi cơ quan, đơn vị; hướng tới mục tiêu sống có trách nhiệm với tài nguyên quốc gia, môi trường và an ninh năng lượng.


  • 07/08/2024 09:52
  • Tuấn Anh
  • 846