Amazon đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo sớm hơn 7 năm

Tập đoàn công nghệ Amazon vừa công bố, trong năm 2023 tất cả điện năng tiêu thụ trong các hoạt động của Amazon, bao gồm hoạt động vận hành các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp này, đều sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Trước đó, năm 2019, Amazon đặt mục tiêu toàn bộ các hoạt động toàn cầu của mình – bao gồm trung tâm dữ liệu, tòa nhà công ty, cửa hàng tạp hóa và trung tâm xử lý đơn hàng – sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030 và đến nay tập đoàn Amazon công bố rằng mục tiêu này đã đạt được trước thời hạn 7 năm.

Để làm được điều này, tập đoàn đã trở thành doanh nghiệp mua năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới trong 4 năm liên tục (theo Bloomberg NEF), đồng thời đầu tư hàng tỷ USD vào hơn 500 dự án điện mặt trời và điện gió trên toàn cầu, với tổng công suất đủ cung cấp điện cho tương đương 7,6 triệu hộ gia đình ở Mỹ.

Amazon công bố sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án điện mặt trời và gió

Việc sớm đạt được mục tiêu này đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực của Amazon nhằm đáp ứng Cam kết Khí hậu về phát thải ròng bằng không (net-zero carbon) vào năm 2040. Hướng tới tương lai, Amazon tiếp tục cam kết thực hiện mục tiêu này, tuy nhiên trong vài năm gần đây, lộ trình này đang có những thay đổi khó có thể dự báo, chủ yếu do nhu cầu ngày càng tăng về AI tạo sinh. Để thực hiện cam kết này đòi hỏi những nguồn năng lượng khác với dự kiến ban đầu, vì vậy Amazon sẽ cần phải linh hoạt và không ngừng điều chỉnh cách tiếp cận thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không.

Đồng thời với việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để bổ sung công suất năng lượng tái tạo đáng kể vào danh mục, Amazon cũng đang khám phá các nguồn năng lượng mới không chứa carbon có thể bổ sung cho năng lượng tái tạo và cân bằng nhu cầu của mình.

Giám đốc phát triển bền vững của Amazon, Kara Hurst cho biết: “Đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo là một thành tựu đáng kinh ngạc và chúng tôi tự hào về những gì mình đã làm để hoàn thành mục tiêu này sớm 7 năm. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng đây chỉ là một bước thành công tại một thời điểm, và công việc loại bỏ carbon trong hoạt động của chúng tôi sẽ có điều chỉnh phù hợp trong từng năm. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án điện mặt trời và gió, đồng thời hỗ trợ các dạng năng lượng phi carbon khác, như hạt nhân, lưu trữ pin và các công nghệ mới có thể giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động của mình trong những thập kỷ tới.”

Link gốc


  • 05/08/2024 11:44
  • Theo sggp.org.vn
  • 889