Xây dựng văn hoá tiết kiệm điện

Ðưa việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trở thành văn hoá trong nếp sống của hộ gia đình và cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ là một trong những mục tiêu đang được triển khai quyết liệt trên toàn tỉnh. Theo đó, nhiều giải pháp trong tuyên truyền được Công ty Ðiện lực Cà Mau triển khai, nhằm giúp mọi khách hàng có thêm được nhiều thông tin, kiến thức cần thiết để tiết kiệm điện, cũng như phòng tránh tai nạn điện.

Tại khu vực nuôi tôm, nhất là mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh và những khu vực chợ được xác định là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện. Những khu vực này thường xảy ra tình trạng dây dẫn điện được kéo sơ sài, trụ đỡ bằng cây có chiều cao không đảm bảo, vật liệu cách điện chưa an toàn...

Thực hiện kế hoạch tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo của UBND tỉnh, cũng như các văn bản chỉ đạo của Công ty Ðiện lực Cà Mau, từ đầu năm đến nay, Ðiện lực Cái Nước đã phối hợp cùng đơn vị có liên quan, chính quyền các xã tổ chức 3 đợt kiểm tra và tuyên truyền hướng dẫn về an toàn điện tại các xã Lương Thế Trân, Hưng Mỹ và Ðông Hưng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lập biên bản những trường hợp vi phạm, yêu cầu khách hàng cam kết thực hiện, nếu tái kiểm tra còn vi phạm thì sẽ ngừng cung cấp điện cho đến khi thực hiện đúng yêu cầu về an toàn của ngành điện.

Ngoài ra, đoàn tiến hành kiểm tra và lập biên bản 186 khách hàng có những đường dây sau điện kế vượt sông, vượt lộ không đảm bảo độ cao an toàn; kiểm tra, lập biên bản đề nghị tháo dỡ các đường điện kéo trên sông để thắp sáng bóng đèn trên sông, kênh, rạch để nuôi sò huyết không đảm an toàn, gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo các hộ dân này nên sử dụng đèn năng lượng mặt trời thay thế. Phối hợp với Công an huyện Cái Nước kiểm tra việc sử dụng điện an toàn trong các khu vực chợ, 27 nhà trọ cho thuê tháng, các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao như thu mua phế liệu, cây xăng...

Ðể tiến tới mục tiêu xây dựng nếp sống văn hoá sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tại hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, UBND tỉnh đặt ra nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng có liên quan là cung cấp thông tin, kiến thức về nhãn năng lượng đối với các thiết bị gia dụng đến các hộ gia đình. Ngoài ra, khuyến khích hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ, bằng các nguồn năng lượng tái tạo, các thiết bị điện sử dụng năng lượng tái tạo; sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng theo Quyết định số 04/2017/QÐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên); mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao... là những việc làm tuy không lớn nhưng sẽ mang lại hiệu quả cao, không chỉ cho kinh tế gia đình, phòng ngừa tai nạn điện, quan trọng hơn là còn vì an ninh năng lượng quốc gia.

Link gốc


  • 01/08/2024 03:52
  • Theo baocamau.vn
  • 900