Bộ Công Thương kiểm tra công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Hưng Yên

Ngày 26/7, Đoàn kiểm tra công tác thực thi pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo của Bộ Công Thương đã làm việc tại Hưng Yên.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương do ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn, cùng các chuyên viên của Vụ Tiết kiệm năng lương và Phát triển bền vững, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Thanh tra Bộ Công Thương.

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương làm việc tại Hưng Yên về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Báo cáo Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Công Điệp - Trưởng phòng quản lý điện năng, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) và Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thời gian qua đã được thực hiện nghiêm túc. 

Tính đến hết tháng 2/2024 trên địa bàn tỉnh đã có 83/96 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng. 75/96 đơn vị/người quản lý năng lượng đã được đào tạo cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng. Việc thực hiện lập kế hoạch hằng năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được các đơn vị thực hiện thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu năng lượng trọng điểm www.dataenergy.vn. Sở cũng đã chủ trì, phối hợp với UBND các huyện và Công ty Điện lực Hưng Yên tổ chức kiểm tra tại 21 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm, cơ sở sản xuất công nghiệp và 16 hộ gia đình có nhà cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Việc thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện cũng được các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và hộ tiêu thụ điện tuân thủ. Nhiều năm qua, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tích cực tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất. Các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, dán nhãn năng lượng được người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ưu tiên lắp đặt. Một số doanh nghiệp, hộ gia đình đã ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà để phát điện. Đến nay. trên địa bàn tỉnh Hưng Yên các tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng, lắp đặt được trên 56,7 MWp; xây dựng hệ thống hầm biogas để tận dụng chất thải chăn nuôi phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của gia đình.

Các cơ sở sản xuất công nghiệp đều ý thức thực hiện tiết kiệm điện, xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện việc tiết kiệm điện. Kết quả, năm 2023, tỉnh Hưng Yên đã tiết kiệm được 97,27 triệu kWh.

"Thời gian tới các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Luật SDNLTK&HQ; Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 và phấn đấu đạt được chỉ tiêu tiết kiệm 2% điện năng theo yêu cầu của Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện", ông Nguyễn Công Điệp khẳng định.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương (thứ hai bên phải) đánh giá cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng của địa phương

Trong chuyến công tác, Đoàn kiểm tra đã thực tế tại một số doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp áp dụng định mức tiêu hao năng lượng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Qua kiểm tra công tác quản lý nhà nước và các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của một số đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đánh giá cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng của địa phương, doanh nghiệp và các hộ tiêu dùng. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng địa phương thực hiện tốt hơn trách nhiệm quản lý năng lượng trên địa bàn, xây dựng cụ thể, khoa học các kế hoạch và có cơ chế để triển khai thực hiện các kế hoạch. 

Ông Cù Huy Quang, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đối với doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế xã hội, góp phần giảm phát thải ra môi trường, Đoàn Kiểm tra của Bộ Công Thương, khuyến nghị doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm nên áp dụng mô hình quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001; Thực hiện nghiêm việc kiểm toán năng lượng và tuân thủ báo cáo kiểm toán năng lượng theo đúng quy định của Luật SDNLTK&HQ.

Theo kế hoạch kiểm tra năm 2024 đã được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra công tác thực thi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 22 đơn vị, trong đó 9 Sở Công Thương các tỉnh/thành phố. 

Link gốc