Tiêu thụ điện ngầm đang âm thầm "ăn cắp" của bạn 100 USD/năm

Chắc chắn rất nhiều người trong chúng ta đều đang ném tiền qua cửa sổ khi vẫn luôn trả tiền điện cho các thiết bị không sử dụng.

Tốt nhất là nên rút phích cắm các thiết bị điện khi không còn sử dụng nữa

Một số thiết bị gia dụng thông thường trong nhà như tivi, máy tính, máy in, máy pha cà phê và thậm chí cả bàn chải đánh răng điện… sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ điện khi phích cắm chưa được rút, và làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng của bạn.

Có một giải pháp đơn giản: Chỉ cần rút phích cắm các thiết bị ra khi bạn không sử dụng chúng. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, việc rút phích cắm các thiết bị này có thể giúp một hộ gia đình trung bình tiết kiệm tới 100 USD một năm.

Rút phích cắm các thiết bị thực sự có thể giúp tiết kiệm tiền không? 

Chúng ta thường nghĩ đã tắt thiết bị điện rồi, thì chắc là chúng không ngốn điện nữa?

Sự thật là các thiết bị gia dụng vẫn còn tiêu thụ điện ngay cả khi chúng đã được tắt nhưng vẫn được cắm điện (theo trang Energy.gov). Bởi vì:

+ Một số thiết bị, vẫn có thể sử dụng một lượng điện năng nhỏ để cấp nguồn cho đèn báo hoặc màn hình hiển thị thông tin 

+ Máy tính để bàn được đặt ở chế độ ngủ thay vì tắt nguồn

+ Bộ sạc pin cho các thiết bị vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã rút thiết bị ra rồi

+ Máy nghe nhạc là những thiết bị "ngốn" điện năng liên tục, đặc biệt là các loại máy có khả năng tự động tìm kiếm bản cập nhật phần mềm hoặc nội dung mới ngay cả khi chúng không được sử dụng.

+ Điện thoại bàn, được kết nối không dây, dù không được sử dụng nhưng vẫn có màn hình hiển thị, gây lãng phí điện năng.

+ Các thiết bị gia dụng thông minh mới như tủ lạnh, máy giặt và máy sấy có màn hình luôn bật, kết nối internet và điều khiển điện tử

Giảm tiêu thụ điện năng vô ích để tiết kiệm điện và tiền bạc

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, khoảng 5% đến 10% tổng lượng điện bạn dùng trong nhà là do các thiết bị vẫn âm thầm 'ngốn' điện dù đã tắt.

Số tiền tiết kiệm được phụ thuộc vào số lượng thiết bị điện có trong nhà, và thói quen sử dụng chúng. Ví dụ, một thí nghiệm giáo dục của Đại học Bang Colorado phát hiện ra rằng ngay cả khi bạn tắt một thiết bị chơi nhạc đa năng (có cả đài radio/đĩa CD/băng cassette), nó vẫn tiêu thụ điện năng với công suất là 4W. Lượng điện tiết kiệm được nếu rút phích cắm khi không sử dụng có thể gấp tới 100 lần lượng điện tiêu thụ trong suốt thời gian sử dụng thiết bị này.

Một nghiên cứu được Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) công bố cho thấy nếu người dân rút phích cắm của các các thiết bị khi không sử dụng sẽ giúp tiết kiệm tới 8 tỷ USD, giảm lượng điện tiêu thụ tới 64 tỷ kWh mỗi năm, và giảm được 44 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường. NRDC ước tính mỗi gia đình trung bình có thể tiết kiệm tới 165 USD mỗi năm bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Cách để tránh bị mất tiền  

Bước đầu tiên, tất nhiên là rút phích cắm mọi thiết bị điện khi không được sử dụng hoặc không được sử dụng thường xuyên, như là tivi và hộp giải mã tín hiệu, bộ giàn nghe nhạc trong phòng khách. Khi tháo thiết bị khỏi bộ sạc điện, bạn cũng nên hình thành thói quen rút phích cắm các bộ sạc đó. Và còn có rất nhiều thiết bị vẫn được cắm điện mà chúng ta thậm chí không còn sử dụng nữa, như là điện thoại không dây cũ, máy nghe nhạc media cũ hoặc các đèn cũ chỉ dùng để trang trí hơn là chiếu sáng.

Việc rút phích và cắm lại các thiết bị điện có thể khiến bạn thấy phiền phức, đặc biệt là khi ổ cắm nằm ở những vị trí khó tiếp cận, khiến cho bạn khó có thể duy trì thói quen này thường xuyên.

Thay vào đó, bạn có thể chủ động thiết lập các cách ngắt điện tự động cho các thiết bị điện như sau.

+ Sử dụng ổ cắm điện nối tiếp (ổ cắm có nhiều lỗ cắm): Nhờ vậy chỉ cần bật/tắt một công tắc nguồn, bạn có thể tắt nhiều thiết bị cùng lúc.

+ Bộ hẹn giờ thông minh: có thể cắm thiết bị vào bộ hẹn giờ hoặc sử dụng phích cắm thông minh để tự động bật/tắt nguồn từ xa cho thiết bị điện. Ví dụ, có thể hẹn giờ bật/tắt để tivi chỉ được nối điện vào những lúc hay sử dụng như buổi tối hoặc cuối tuần.

+ Chọn sản phẩm đạt chuẩn Energy Star: Nhiều sản phẩm đạt chuẩn Energy Star được đánh giá là có mức tiêu thụ điện năng khi ở chế độ chờ thấp hơn so với các sản phẩm không đạt chuẩn.


  • 19/06/2024 11:00
  • Gia Hiếu (Theo cnet.com)
  • 1028