Tỉnh Yên Bái lập tổ công tác để giải quyết vướng mắc cho các dự án điện

Đó là khẳng định của ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào chiều ngày 10/7, tại Yên Bái.

 

5 dự án lưới điện qua địa bàn tỉnh Yên Bái dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2023

- Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên:  tổng chiều dài 214km (trong đó 74,16km đi trên địa bàn tỉnh Yên Bái).

- TBA 220kV Nghĩa Lộ và đường dây 220kV Nghĩa Lộ - TBA 500kV Việt Trì.

- Đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ.

- Nâng khả năng tải đường dây 220kV Yên Bái – Việt Trì.

- Đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang.

   

Buổi làm việc tập trung vào tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái; tình hình triển khai các dự án lưới điện truyền tải do EVN và các đơn vị của Tập đoàn đang đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc còn có ông Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái. 

Về phía EVN, có ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo Ban QLDA Điện 1, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết, hiện nay tỉnh Yên Bái được cung cấp điện từ hệ thống điện quốc gia thông qua Trạm biến áp 220kV Yên Bái và một số đường dây 110kV liên kết với các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ. 

Thời gian qua, EVN đã cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có trên 162 nghìn hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, chiếm trên 97% dân số của tỉnh.

EVN đang triển khai đầu tư 5 dự án từ cấp 220kV - 500kV tại tỉnh, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2023. Ngoài ra, còn có 5 dự án 110kV đã và đang triển khai đầu tư. Tuy nhiên, Tập đoàn và các đơn vị thành viên gặp một số vướng mắc trong quá trình triển khai về hướng tuyến của dự án, vấn đề quy hoạch sử dụng đất, chuyển đổi kế hoạch sử dụng đất, vấn đề mặt bằng xây dựng trạm và hàng lang đường dây 110kV,...

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện EVN và các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cũng đưa ra nhiều ý kiến nhằm có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự đóng góp của ngành Điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái. Đồng thời khẳng định, việc tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị của tỉnh Yên Bái. Dù đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhiều dự án còn ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến các chủ đầu tư và các nhà máy sản xuất điện và quá trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị các đơn vị của EVN và tỉnh Yên Bái phối hợp thường xuyên, chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ các dự án của Tập đoàn; vận dụng đúng các quy định của pháp luật để tháo gỡ khó khăn đối với công tác giải phóng mặt bằng.

Về các dự án truyền tải điện vướng mắc giải phóng mặt bằng và dự án sắp triển khai trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ thành lập một tổ công tác phối hợp với EVN giải quyết các khó khăn, vướng mắc. 

Đối với việc đầu tư xây dựng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên (dự kiến khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023), lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị EVN cung cấp cho tỉnh kế hoạch cụ thể thực hiện dự án. Việc xác định hướng tuyến của dự án cần quan tâm đến quy hoạch hiện hành, chú ý đến các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh.