Tòa nhà Somerset Chancellor Court tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững

Tòa nhà Somerset Chancellor Court được xây dựng tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, do đơn vị chủ quản là Công ty Liên doanh căn hộ và văn phòng Sài Gòn quản lý. Được đưa vào vận hành từ năm 1996, đến nay tòa nhà đã có nhiều cải tạo, thay thế thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Bà Lại Thị Thanh Phương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh căn hộ và văn phòng Sài Gòn cho biết: Tòa nhà Somerset Chancellor Court đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng và mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, tòa nhà đã thay thiết bị làm lạnh, làm mát hiệu suất thấp bằng hai bộ chiller giải nhiệt gió và bơm nước chiller mới hiệu suất cao.

Việc thay thế thiết bị mới này giúp tòa nhà tiết kiệm được 174.948 kWh/năm, tương đương 6,1% lượng điện năng tiêu thụ, giảm lượng phát thải 147.971 kg CO2/năm.

Tòa nhà Somerset Chancellor Court tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Đối với hệ thống chiếu sáng, từ năm 2017, tòa nhà đã thay thế các đèn có hiệu suất thấp sang đèn LED có hiệu suất cao để cải thiện chất lượng ánh sáng và tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm 106.671 kWh/năm, tương tương 3,1% tổng lượng điện năng sử dụng.

Năm 2018-2019, tòa nhà đã lắp đặt biến tần cho bơm tải lạnh hệ thống chiller lấy tín hiệu điều khiển là nhiệt độ nước hồi về chiller để điều khiển các bơm hoạt động phù hợp, nhằm tiết kiệm năng lượng cho bơm và tiết kiệm năng lượng cho chiller. Ước tính tỷ lệ điện năng tiết kiệm so với trước khi thực hiện là 0,9%, tương đương 31.016 kWh/năm.

Đối với hệ thống điều hòa không khí, tòa nhà đã thay điều hòa cục bộ hiệu suất thấp bằng điều hòa sử dụng inverter, giúp tiết kiệm 117.683 kWh/năm, tương đương 3,5% năng lượng tiêu thụ, giảm phát thải 99.537 kg CO2/năm.

Nhờ việc triển khai nhiều giải pháp khoa học công nghệ mới, Tòa nhà Somerset Chancellor Court đã đạt mức tiết kiệm năng lượng tiềm năng 427.941 kWh/năm, tương đương 13,6% lượng năng lượng tiêu thụ, giảm lượng phát thải khoảng 361.953 kg CO2/năm. 

Hệ thống chiller của tòa nhà

Ngoài việc chú trọng áp dụng công nghệ, kỹ thuật giúp tiết kiệm năng lượng, chủ đầu tư tòa nhà Somerset Chancellor Court còn quan tâm đến kiến trúc, vật liệu để giảm chi phí cho hệ thống tòa nhà. Cụ thể, tòa nhà đã sử dụng nhiều mảng kính lớn, giúp không gian tòa nhà có được tầm nhìn tốt, rộng rãi, thông thoáng, tận dụng được ánh sáng tự nhiên bên ngoài. Tận dụng tối đa khoảng không gian nhiều cây cổ thụ xanh bên ngoài để nhận lượng gió tự nhiên cho không gian bên trong. 

“Hệ thống thông gió trong tòa nhà được hỗ trợ bởi các quạt hút gió, đảm bảo không khí ở mức cho phép. Một số động cơ quạt hút gió, cấp gió đã được quản lý, theo dõi, điều chỉnh giảm thời gian chạy nhưng vẫn đảm bảo điều kiện hoạt động cho tòa nhà. Việc giảm thời gian chạy quạt cấp, hút gió và sử dụng công nghệ biến tần giúp cho Somerset Chancellor Court giảm đang kể lượng điện tiêu thụ”, bà Lại Thị Thanh Phương thông tin thêm.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên là một trong những giải pháp tiết kiệm năng lượng được tòa nhà áp dụng

Ngoài các giải pháp về thiết kế và đầu tư trang thiết bị hiện đại, công tác bảo trì bảo dưỡng tại tòa nhà cũng được quan tâm, chú trọng. Theo đó, toàn bộ trang thiết bị luôn được các kỹ sư có chuyên môn bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố không đáng có, nhằm quản lý chặt chẽ việc tiêu hao năng lượng, tránh thất thoát, lãng phí.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ căn hộ và văn phòng, Somerset Chancellor Court liên tục cải tiến, ứng dụng những công nghệ mới để tối ưu nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường. Đồng thời tạo nhận thức cho nhân viên trong việc bảo vệ, tiết kiệm năng lượng, hướng tới phát triển bền vững, từng bước mang đến cho khách hàng những dịch vụ với trải nghiệm tốt hơn.

Năm 2020, tòa nhà Somerset Chancellor Court nhận “Chứng nhận Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) tổ chức, nhằm ghi nhận kết quả đạt được từ việc nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của tòa nhà.

Năm 2021, tòa nhà đoạt giải Ba giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.