Tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa thủy điện Lai Châu và Sơn La

Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La vừa tổ chức chương trình tập huấn, tư vấn, tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa, vùng bán ngập lòng hồ, vùng hạ du thủy điện Sơn La và Lai Châu.

Chương trình đã thu hút hàng trăm hộ dân và học sinh tại thị trấn Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) và xã Tà Bú (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) tham gia.

Theo ông Khương Thế Anh - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La (đơn vị quản lý vận hành 2 nhà máy thủy điện Lai Châu và Sơn La), thời gian qua, khu vực cấm của các lòng hồ do Công ty quản lý có tình trạng bị vi phạm, xâm lấn. Điều đó gây nguy hiểm đến chính những người vi phạm trong trường hợp thủy điện xả lũ hoặc thay đổi mực nước hồ chứa.

Bên cạnh đó, sự xâm lấn, vi phạm còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác vận hành hồ chứa thủy điện. Chính vì thế, việc tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa, vùng bán ngập lòng hồ, vùng hạ du thủy điện Lai Châu và Sơn La là rất cần thiết.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên EVN Nguyễn Hoàng Anh tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Nậm Nhùn

Với chủ đề “Bảo vệ môi trường, hành lang hồ chứa Thuỷ điện Sông Đà và nguồn nước”, Đoàn Thanh niên EVN và Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La đã tổ chức tập huấn, phổ biến các nghị định của Chính phủ về quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, chia sẻ những lợi ích và tầm quan trọng thủy điện Sơn La, Lai Châu cho bà con vùng lòng hồ, vùng tái định cư thông qua những thước phim ngắn, những hình ảnh vi phạm trong thực tế.

Đồng thời, phát tài liệu tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của thủy điện cũng như những quy định về xử phạt khi vi phạm hành lang hồ chứa để nâng cao kiến thức cho người dân. 

Lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La tặng chăn ấm cho gia đình chính sách

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên EVN Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Vi phạm hành lang hồ chứa là một trong những khó khăn lớn mà các công ty thuỷ điện phải tập trung giải quyết trong thời gian qua. Đặc biệt, các thủy điện Sơn La, Lai Châu đều là thủy điện lớn, đa mục tiêu. Vì vậy, bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị mà Đảng ủy EVN giao, Đoàn Thanh niên EVN phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tổ chức các đợt tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, chống xâm lấn lòng hồ thủy điện, vùng bán ngập hạ du.

Đoàn Thanh niên EVN, Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La tặng quà cho các em học sinh

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Thanh niên EVN và Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La đã trao tổng số 150 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cùng 45 suất quà (cặp sách, vở viết) cho các em học sinh tại thị trấn Nậm Nhùn và xã Tà Bú.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nậm Nhùn – Phan Văn Thìn:

Buổi tập huấn đã trang bị thêm kiến thức, đồng thời giúp chúng tôi hiểu rõ hơn nữa trách nhiệm của địa phương trong việc tuyên truyền, xử lý những hành vi vi phạm hành lang hồ chứa thủy điện. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong bảo vệ hành lang hồ chứa thủy điện.