Xã đảo Cái Chiên (Quảng Ninh): Vươn lên làm giàu nhờ có điện

Người dân trên xã đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đang từng ngày cảm nhận được sự “thay da đổi thịt”, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình kể từ ngày có điện lưới quốc gia...

Khơi dậy tiềm năng

Từ Hà Nội, xe chúng tôi đã vượt qua chặng đường dài hơn 300 km hầm hập nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, qua Bãi Cháy, Cửa Ông, Tiên Yên đến huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh. Xuống ô tô, xuồng máy lại đưa chúng tôi vượt qua hơn 20 km đường biển mới đến được xã đảo Cái Chiên. Khác hẳn không khí nắng nóng khắc nghiệt của đất liền trong những ngày đầu hè, không khí ở xã đảo Cái Chiên trong lành, mát mẻ đến mức có cảm nhận như đang được hít từng ngụm không khí tinh khiết của hòn đảo còn rất hoang sơ, với những cánh rừng nguyên sinh xanh ngắt một mầu…

Dẫn chúng tôi đi tham quan đảo, anh Nguyễn Sơn Hà - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên - một cán bộ trẻ thế hệ 8X - chỉ tay về tấm bảng khổ lớn có dòng chữ “Du lịch đảo Cái Chiên - trải nghiệm và khám phá” được dựng ngay sát mép biển, cho biết: Để dựng tấm biển này chỉ mất vài giờ, nhưng để có  thông tin về các hộ dân trên đảo kèm số điện thoại cung cấp dịch vụ du lịch “homestay” (ở cùng nhà dân) cũng như số điện thoại cho thuê xe máy, xe túc túc,…cán bộ xã phải kiên trì vận động người dân trên đảo trong vòng 3 năm liền.

Điện sẽ góp phần đánh thức nhiều tiềm năng trên xã đảo Cái Chiên

“Trước đây, bà con trên đảo chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sẽ có một ngày được hưởng lợi ích từ du lịch. Nhưng kể từ đầu năm 2016 đến nay, khi có điện lưới quốc gia, du khách khắp nơi đã nườm nượp đổ ra đảo. Tiềm năng của hòn đảo xinh đẹp và hoang sơ được đánh thức, nhiều hoạt động văn hóa - du lịch trên đảo được tổ chức. Cuộc sống của người dân trên đảo vì vậy cũng từng bước được nâng lên. Đặc biệt, ngoài phát triển kinh tế, điện cũng giúp việc phối hợp giữa các lực lượng dân phòng, bộ đội, công an… được thuận tiện và nhịp nhàng, đồng bộ hơn, góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc”, anh Hà chia sẻ.    

Không giấu được sự háo hức khi khám phá điểm du lịch mới, chị Nguyễn Hồng Vân – một khách du lịch đến từ Hà Nội, bày tỏ với chúng tôi: Ở đây khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh, đặc biệt là những bãi cát ven biển vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ... Rừng tự nhiên, rặng phi lao, thảm lúa xanh, ruộng rau sạch... tất cả đã tạo nên vẻ đẹp nơi đây. Tuy chưa có nhà nghỉ, khách sạn đạt tiêu chuẩn “sao”, nhưng chúng tôi rất hài lòng với mô hình “homestay” vì được ở cùng người dân, sống giữa thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành… Đặc biệt, dù còn hoang sơ, nhưng trên đảo đã có điện, nên mọi sinh hoạt vẫn rất tiện nghi, thoải mái. 

"Chúng tôi sẽ quay lại và giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp để họ đến với hòn đảo xinh đẹp này”, chị Vân chia sẻ.

…Tạo đà phát triển

Cái Chiên là xã đảo cuối cùng của tỉnh Quang Ninh có điện lưới quốc gia. Để có được thành quả này, ngành Điện và UBND tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực rất lớn, quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc đưa điện lưới quốc gia “phủ sóng” các vùng biên giới, hải đảo. 

Ông Nguyễn Sông Thao - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, tháng 10/2015, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (huyện Cô Tô) và đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà). Riêng Dự án cấp điện lưới cho xã đảo Cái Chiên thuộc giai đoạn I của Dự án, có tổng mức đầu tư gần 198 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương hỗ trợ 85%, Ngân sách địa phương 15%. Dự án do PC Quảng Ninh thực hiện.

“Công trình được thi công trên vùng biển đảo, địa hình phức tạp, trong khi hệ thống cảng chưa hoàn thiện nên việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực của PC Quảng Ninh, nhà thầu, cùng sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh, sự giúp đỡ của nhân dân trên các xã đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà), xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thực (TP. Mong Cái), đến cuối tháng 4/2016, công trình đã cơ bản hoàn thành, đóng điện trước ngày Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đúng 20 ngày”, ông Thao chia sẻ.

Anh Lê Viết Ninh là một người dân trên đảo Cái Chiên đã không giấu được niềm hạnh phúc, bày tỏ: “Có điện, chúng tôi đã sắm tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, quạt máy... để dùng. Trẻ con tha hồ học bài, vui chơi vào buổi tối. Người lớn có điều kiện làm kinh tế, phát triển các dịch vụ, du lịch... Đảo bây giờ cũng chẳng khác gì đất liền. Đặc biệt, chúng tôi được mua điện trực tiếp từ ngành Điện theo giá của Nhà nước như trong đất liền”. 

Điện lưới quốc gia ra đảo là điều kiện quan trọng để Cái Chiên phát triển. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cái Chiên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã xác định: Cái Chiên sẽ trở thành khu du lịch - dịch vụ trong tương lai, với mức tăng trưởng bình quân của ngành dịch vụ, du lịch khoảng 20%/năm.  

Cùng với việc phát huy tiềm năng du lịch, điện lưới quốc gia cũng sẽ góp phần khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản… qua đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã đảo Cái Chiên nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung ngày càng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên đảo từng bước được nâng cao. Bà con nhân dân sẽ yên tâm bám biển, bám đảo, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chủ quyền biển đảo quốc gia. 

Xã đảo Cái Chiên: 
Tổng diện tích tự nhiên: 155 km²; 
Dân số: Gần 600 người;
Cách đất liền: Khoảng 20 km

Quy mô Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Cái Chiên:
- Xây dựng mới 30,43 km đường dây trung áp; trong đó có 2,48 km cáp ngầm 22 kV xuyên biển nối từ thôn 3, xã Vĩnh Trung (TP. Móng Cái) sang thôn Vạn Cả, xã Cái Chiên; 
- 3 TBA, tổng công suất 460 kVA; 
- 11,918 km đường dây hạ áp 0,4 kV;
- Tổng vốn đầu tư 198 tỷ đồng.


  • 01/08/2016 09:31
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 8626