Hãng kiểm toán Ernst & Young và tổ chức điện lực châu Âu Eurelectric ngày 8/2 công bố báo cáo cho thấy các chính phủ và nhà cung cấp dịch vụ tiện ích ở châu Âu cần có kế hoạch tham vọng giảm bớt những thủ tục rườm rà nhằm tạo điều kiện xây dựng các trạm sạc xe điện để đáp ứng nhu cầu nếu châu lục này đạt 130 triệu xe điện lưu thông vào năm 2035.
Theo báo cáo trên, châu Âu sẽ cần đến 65 triệu trạm sạc xe điện, gồm 9 triệu trạm sạc công cộng và 56 triệu trạm sạc ở các khu dân cư, để có thể đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực xe điện ngày càng gia tăng trong thời gian tới.
Hiện nay đã có khoảng 3,3 triệu xe điện lưu thông trên các đường phố châu Âu. Theo thống kê, trong năm 2021, cứ 11 ô tô mới bán ra tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) thì có một xe chạy hoàn toàn bằng điện, tăng 63% so với năm trước đó.
Tại châu Âu hiện nay có khoảng 374.000 trạm sạc xe điện công cộng, nhưng hơn 60% trong số đó tập trung ở 5 quốc gia gồm Hà Lan, Pháp, Italy, Đức và Vương quốc Anh. Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu khác còn không có đến một trạm sạc xe điện mỗi 100km đường. Sự chênh lệch này giữa các nền kinh tế ở châu Âu có nguy cơ làm mất ổn định ngành điện khí hóa.
Ernst & Young cho rằng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, từ nay đến năm 2030, châu Âu cần có thêm 500.000 trạm sạc xe điện công cộng mỗi năm và sau đó cần có thêm 1 triệu trạm sạc mỗi năm.
Tuy nhiên, tổ chức Eurelectric cho rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng các trạm sạc công cộng hiện nay đang bị trì trệ nghiêm trọng vì các vấn đề quy hoạch và cấp phép xây dựng. Do đó, Eurelectric kêu gọi các chính trị gia châu Âu ở tất cả các cấp tạo điều kiện cho việc thiết lập các trạm sạc xe điện như vậy.
Báo cáo trên cũng nhận định doanh số xe điện tại châu Âu tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về điện tăng theo, ước tính tăng khoảng 11%/năm.
Để giảm thiểu rủi ro đối với lưới điện địa phương, báo cáo khuyến nghị hỗ trợ các giải pháp sạc điện thông minh, chẳng hạn cung cấp biểu giá cho các chủ sở hữu xe điện để sạc điện trong các nhà nghỉ, khách sạn ngoài giờ cao điểm, điều này có thể làm giảm tới 22% nhu cầu điện giờ cao điểm.
Link gốc