Tiết kiệm điện - Tinh thần của Chỉ thị 20
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Vụ TKNL&PTBV) - Bộ Công Thương cho biết, nhằm triển khai thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 28/12/2020, Bộ Công Thương phối hợp với EVN, WB phát động cuộc thi "Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện".
Với chủ đề "chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững”, cuộc thi nhằm mục đích lựa chọn được biểu tượng và khẩu hiệu thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước, đưa tới cộng đồng một thông điệp gần gũi, dễ hiểu, từ đó dễ lan tỏa và thẩm thấu.
Trong hơn một tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo các nhà thiết kế chuyên và không chuyên trong và ngoài nước. Thống kê từ Ban tổ chức, số lượng tác phẩm được gửi về là 699 tác phẩm từ 408 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân ở nhiều độ tuổi khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Trong đó, ngoài những tác giả ở các thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… nhiều tác giả ở các địa phương như Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Hà Giang cũng gửi tác phẩm tham gia. Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên, người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, các em học sinh.
Ban giám khảo cuộc thi lựa chọn các tác phẩm tại vòng sơ khảo - Ảnh: Trần Liễu. |
Họa sỹ, Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lan Hương, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết, chất lượng tác phẩm dự thi khá đồng đều. Trong đó có những tác phẩm có ý tưởng độc đáo, hình thức thể hiện thú vị. Để lựa chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc nhất theo tiêu chí của cuộc thi, Ban tổ chức đã làm việc vất vả qua 02 vòng chấm sơ khảo và chung khảo.
Ngoài đánh giá từ giới chuyên môn, tính mới mẻ, cởi mở của cuộc thi còn thể hiện ở việc tổ chức bình chọn online qua hệ thống fanpage. Đây là cơ hội để các tác phẩm tiếp cận đông đảo đối tượng, đồng thời cũng là cách thăm dò phản ứng của cộng đồng.
EVN sẽ sử dụng tác phẩm xuất sắc nhất để truyền thông
Theo giảng viên Vương Quốc Chính, Phó trưởng bộ môn Đồ họa, Trường ĐH Mở Hà Nội, đơn vị có nhiều tác phẩm tham dự nhất, cuộc thi là cơ hội tốt để cho các bạn sinh viên cọ sát và học hỏi, nâng cao tư duy và kỹ năng sáng tạo.
Ông Vương Quốc Chính cho rằng, chủ đề của cuộc thi có tính phổ quát, gần gũi với đời sống nhưng cũng không dễ khai thác. Vì vậy để cho ra một sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn, nhưng vẫn bám sát đề tài đòi hỏi các bạn trẻ phải có một góc nhìn khác. Thông qua đây, các bạn sinh viên cũng có cơ hội hiểu hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Là người làm trong lĩnh vực truyền thông và theo dõi chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) từ năm 2006, đồng thời cũng là tác giả tham dự thi, anh Nguyễn Duy Thành chia sẻ: “Tôi đánh giá cao tính thiết thực và chất lượng truyền thông của chương trình. Có thể nói đây là một trong những chương trình quốc gia có chiến lược truyền thông bài bản, chất lượng nhất”.
Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN - đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi cho biết, tác phẩm logo và slogan xuất sắc nhất đạt giải cuộc thi sẽ được EVN sử dụng cho các hoạt động truyền thông về tiết kiệm điện của Tập đoàn.
Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện dự kiến được tổ chức vào ngày 26/1/2021 tại Hà Nội.