Skyactiv-3 được kỳ vọng tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi năng lượng từ nhiệt năng thành cơ năng, giảm hao hụt do ma sát của piston với thành xi-lanh và tổn thất nhiệt trong quá trình hoạt động.
Theo hãng xe Nhật, động cơ Skyactiv-3 tăng thêm 26% so với mức hiệu suất đạt được ở thế hệ hiện tại, Skyactiv-G. Trước khi thế hệ thứ ba ra mắt, hãng cho biết sẽ sớm ứng dụng công nghệ đánh lửa không cần bugi, Skyactiv-X, lần lượt cho các mẫu xe thương mại từ 2019.
Nếu dự án thành công, động cơ xăng mới là một thành tựu quan trọng trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt; động cơ đốt trong đối diện nguy cơ biến mất, nhường chỗ cho động cơ điện, hybrid, pin nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Skyactiv-3 khi hoàn thiện có thể giải quyết thêm bài toán về giá thành và khả năng phổ cập trên thị trường. Bởi xe điện dù có tiện ích lớn về việc không phát thải, nhưng chi phí sản xuất cao, khó áp dụng đại trà khi cần mạng lưới trạm sạc rộng khắp.