Chị Nguyễn Lan Hương (Thái Thịnh, Hà Nội) chia sẻ, từ ngày xăng tăng giá đến nay mỗi lần đổ xăng chị lại thấy như bị đánh cắp tiền. Nếu trước đây chiếc xe máy hiệu Attila của chị đổ đầy bình khoảng 80.000 đồng đi được hơn một tuần thì nay đổ hơn 100.000 đồng đi chưa hết một tuần. Chị Hương cũng đã vận dụng các cách để tiết kiệm xăng như đi chậm, mua xăng vào buổi sáng... nhằm tiết kiệm xăng nhất, nhưng vẫn không có hiệu quả.
Đi vòng mà không tắc là đỡ tốn xăng
Theo ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, với những chiếc xe ga sử dụng két nước (có bình nước làm mát) nếu đi chậm vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40 km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45%.
Nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45%
|
ThS Hoàng Ngọc Thuyết, Trưởng phòng Nghiên cứu ô tô xe máy, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10 km/h vì khi đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh. Theo tính toán, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng vì thế để xe đi được đều cần có tốc độ trên 10 km/h. Vì thế, lúc này xe phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, vì thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn đi nhanh.
Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5 km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7 km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng.
Vì khi tắc đường đòi hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100 km thì nay tốn thành 5 lít.
Chăm vệ sinh xe
Các chuyên gia cho rằng, nhiều người hiện có quan niệm về mua xăng sai lầm rằng mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên lý, xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng, nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2 độ C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.
Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Theo ThS Ngọc Thuyết, chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng, còn các cách trên không có tác dụng nhiều.