Máy bay Boeing 737 MAX 8 của UA sau khi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm dùng 100% nhiên liệu SAF. Ảnh: IMC
|
Theo IMC, cụ thể, máy bay Boeing 737 MAX 8 có 2 động cơ thì 1 động cơ dùng nhiên liệu truyền thống còn 1 dùng SAF. Một động cơ được nạp 500 gallons (khoảng 1892 lít) SAF và 500 gallons nhiên liệu phản lực thông thường.
Chuyến bay diễn ra giữa sân bay Quốc tế Chicago O’Hare và Sân bay Quốc gia Reagan ở Washington DC, trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8. Máy bay chở 115 người, thời gian bay hết 1 giờ 24 phút.
Boeing 737 MAX 8 sử dụng một cặp động cơ LEAP-1B được phát triển bởi CFM International, một công ty liên doanh 50-50 giữa GE và Safran Aircraft Engines. Theo quy định, các hãng hàng không được sử dụng SAF tối đa là 50% trong các chuyến bay thương mại.
Trước đây, nhiên liệu SAF thường được sử dụng đồng hành với nhiên liệu phản lực thông thường nhưng đây là lần đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu SAF cho 1 động cơ. Kết quả chuyến bay chứng minh, nhiên liệu SAF không khác biệt về hiệu năng vận hành giữa 2 động cơ.
Tiếp nhiên liệu SAF cho máy bay. Ảnh: Chicagotribune.
|
Đánh giá về chuyến bay, giám đốc điều hành UA, ông Scott Kirby cho hay, với sự thành công nói trên, nhiên liệu SAF không chỉ đặt cột mốc quan trọng trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp hàng không mà còn chứng minh cách các công ty có thể cùng nhau giải quyết các thách thức môi trường thông qua nhiên liệu thay thế bền vững.