Panasonic Việt Nam: Doanh nghiệp xanh

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp xanh sáng tạo hàng đầu vào năm 2018, Panasonic Việt Nam được coi là hình mẫu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp. Mỗi năm doanh nghiệp này tiết kiệm được 4,26 triệu kWh điện, góp phần giảm phát thải 178,92 tấn CO2 ra môi trường.

Tiêu chí “Nhà máy xanh”

Ông Shinichi Wakita, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, ngay từ năm đầu đi vào hoạt động, Panasonic đã áp dụng mô hình quản lý dựa trên hệ thống quản lý môi trường tại công ty. Tất cả các nhà máy của Panasonic tại Việt Nam đều được thiết kế xây dựng và đầu tư theo tiêu chí "Nhà máy xanh" nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng.

Với chiến lược phát triển đó, Tập đoàn Panasonic nói chung và các công ty Panasonic tại Việt Nam nói riêng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động vì môi trường và cộng đồng. Công ty luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, mở rộng các nhà máy sinh thái, cải tiến máy móc thiết bị để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm năng lượng... Tất cả những điều này đã khơi dậy phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong toàn công ty.

Panasonic Việt Nam luôn chú trọng vào việc đầu tư trang thiết bị mới để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng.

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị mới để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, công ty còn chú trọng kiểm soát hoạt động, bảo hành trang thiết bị, cơ sở vật chất để luôn đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất và tiết kiệm năng lượng nhất. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức các lớp tập huấn về quản lý năng lượng cho người quản lý, đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên; tham gia các hội thảo do các cơ quan bên ngoài tổ chức về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Panasonic Việt Nam cũng luôn chú trọng đào tạo nhận thức môi trường cho người lao động với hàng loạt phong trào thi đua như: "Văn phòng xanh", "Thi làm sản phẩm tái chế", "Ý tưởng sinh thái - Sáng kiến môi trường", "Giờ trái đất", "Đạp xe vì môi trường"… Tất cả các hoạt động trên đều được cán bộ công nhân viên trong các công ty Panasonic tại Việt Nam tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó giúp giảm chi phí điện, ga, chi phí nguyên vật liệu, văn phòng phẩm, tạo động lực và hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho người lao động.

Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Ông Shinichi Wakita cho biết thêm, thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng, công ty đã thu được những kết quả khả quan trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Cụ thể, trong năm 2009, bằng việc thay thế bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiết kiệm điện với tần số cao, Panasonic Việt Nam đã giúp giảm được 1.439.640 kWh điện năng và giảm phát thải hơn 610 tấn CO2.

Thêm vào đó, đến năm 2010, công ty đã thay thế toàn bộ các bộ đốt trong hệ thống bếp gas từ bộ đốt 12 lỗ sang bộ đốt 6 lỗ, từ đó giảm được 45% lượng gas tiêu thụ (47 tấn gas/năm) tương đương với 141 tấn CO2. Hơn nữa, với việc tiến hành lắp inverter (công nghệ điều chỉnh tốc độ quay của máy nén để tiết kiệm năng lượng) cho hệ thống bơm nước cho điều hòa và lắp sensor cho hệ thống thổi khí phòng sạch, công ty cũng giảm được đáng kể điện năng tiêu thụ, giúp giảm phát thải một lượng lớn khí CO2. '

Để trở thành doanh nghiệp xanh số 1 trong ngành công nghiệp điện tử, công ty đã xây dựng kế hoạch giảm cường độ năng lượng từ 2-4% trong 3 năm 2013-2015. Thực hiện cam kết sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng như điện, nước, gas để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường.

Tại Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” lần thứ 3 do Bộ Công Thương tổ chức. Panasonic Viet Nam đã đạt giải nhất về mô hình quản lý năng lượng hiệu quả.

 


  • 13/05/2013 02:07
  • Theo:Kinh tế Việt Nam
  • 2388