Tái sử dụng năng lượng dư thừa
Nhiều chuyên gia đã khẳng định “tái sử dụng năng lượng dư thừa” là một trong những ưu điểm rõ rệt và ưu việt của xe Hybrid. Với công nghệ tiên tiến bậc nhất, một khi khởi động xe, sẽ không có nhiều năng lượng thất thoát, mà năng lượng này hầu hết sẽ được tái sử dụng cho các chu trình khác, nghĩa là “đầu ra” của một chuyển động sẽ là “đầu vào” của một chuyển động khác.
Với Prius, các kỹ sư của Toyota đã xây dựng cơ chế linh động và bổ trợ khéo léo lẫn nhau giữa hai nguồn năng lượng “xăng” và “điện”, nhằm tạo ra hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn và khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.
Prius Hybrid có 2 chế độ: Chế độ chạy hoàn toàn bằng điện và chế độ chạy xăng kết hợp điện. Điện năng được tái sinh trong quá trình vận hành. Khi đạp phanh hoặc xuống dốc, năng lượng sinh ra sẽ được tích vào ắc quy. Khi tăng tốc, năng lượng này sẽ được tái sử dụng để chạy mô tô điện, nhờ vậy, tránh được sự lãng phí. Thậm chí Prius Hybrid có thể hoàn toàn khởi động hoặc chạy ở tốc độ thấp bằng năng lượng điện.
Cơ chế hoạt động của Prius Hhybrid - Ảnh: Nguồn Internet.
|
Vận hành tiết kiệm nhiên liệu đến 50%
Trong khi các xe Hybrid bình thường chỉ có thể tiết kiệm khoảng 20% – 30% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt chạy bằng xăng, dầu thì xe Prius Hybrid có thể tiết kiệm đến gần 50% nhiên liệu. Hiện tại, mẫu Prius Hybrid 2017 chỉ cần 2,5 lít đến 3,5 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp, tương đương một chiếc xe máy, trong khi xe chạy xăng hiện đại nhất cũng cần tối thiểu 5,5 lít xăng/100km.
Các chuyên gia đánh giá xe trên thế giới đã dành điểm A cho ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu của Prius Hybrid phiên bản 2017. Đạt được hiệu quả như vậy là xe Prius Hybrid đã cải thiện hiệu quả của động cơ, sử dụng chế độ lái EV, động cơ tự dừng khi không tải, và đặc biệt là phanh tái tạo năng lượng.
Bên cạnh đó, khả năng vận hành của Prius Hybrid rất êm ái và mạnh mẽ với sự kết hợp uyển chuyển giữa các bộ phận và giữa các nguồn nguyên liệu xăng – điện. Bởi vậy, Toyota Prius Hybrid được coi là chiếc xe hybrid thành công nhất thế giới với tỷ lệ chiếm đa số trong tổng cộng hơn 10 triệu xe Toyota Hybrid đã được bán ra trên phạm vi toàn cầu.
Giảm lượng khí xả
Tính đến nay, các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn khí thải CO2 – một tác nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu – so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng, các xe hybrid tiết kiệm khoảng 29 tỉ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kỹ thuật.
Với Prius Hybird, xe sẽ ít khí thải hơn nữa bởi động cơ xăng được vận hành ít hơn do mô tơ/máy phát điện được ưu tiên sử dụng nhiều hơn, giảm tải cho động cơ xăng.
Chính vì vậy, “xe xanh” hay còn gọi là xe hybrid, được nhiều quốc gia trên thế giới hỗ trợ phát triển nhằm khuyến khích người dân sử dụng, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững. Ví dụ như tại Nhật Bản, xe hybrid được miễn thuế đánh vào trọng lượng xe và lệ phí trước bạ cho các loại xe sử dụng điện, pin nhiên liệu, xe hybrid… Tại Thái Lan, xe hybrid chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ không vượt quá 3.000cc, trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% – 40%, xe sử dụng điện và pin nhiên liệu chịu mức thuế nội địa 10% trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% – 50%….
Ưu việt “xe xanh”
Trong những cuộc họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu quan điểm rất rõ của Chính phủ Việt Nam là “không đánh đổi môi trường bằng mọi giá” và đưa ra nhiều định hướng nhằm đưa đất nước phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh. Thậm chí, từ năm 2012, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành Quyết định 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, nhấn mạnh sự cần thiết của tăng trưởng xanh trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và bảo đảm phát triển kinh tế bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Cách đây 10 năm, nhà nước cũng đã có chính sách khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ôtô thân thiện môi trường, trong đó có xe sử dụng xăng kết hợp năng lượng điện. Cụ thể, giảm 30% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện nếu xe đó tiết kiệm được 30% tiêu thụ nhiên liệu so với xe chạy xăng tiết kiệm nhất trên thị trường.
Có thể nói, Chính phủ Việt Nam từ rất lâu đã có chủ trương ủng hộ cũng như xây dựng chính sách hỗ trợ rõ ràng đối với các loại xe thân thiện môi trường. Các doanh nghiệp ôtô lớn cũng đã sẵn sàng đưa “xe xanh” về Việt Nam, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, những người yêu xe thân thiện môi trường Việt Nam chắc chắn sắp tới sẽ có cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm với công nghệ ưu việt nhất trên thế giới hiện nay.