Thị trường đèn công nghệ led: Xu hướng tăng hàm lượng công nghệ, giành thị phần

Từ đầu năm 2018, cuộc đua chiếm lĩnh thị phần của hơn 150 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đèn led đã thực sự sôi động. Các doanh nghiệp liên tục đưa các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao vào thị trường chiếu sáng Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Chiếu sáng Rạng Đông đã có những thử nghiệm khoa học, kiểm chứng tuổi thọ, quang thông của đèn led giá rẻ. Theo đó, đèn led giá rẻ ghi tuổi thọ chiếu sáng là 50.000 giờ nhưng thực tế chỉ là… 500 giờ. Thậm chí chỉ 300 – 400 giờ, đèn đã bắt đầu tối dần, tức chỉ được khoảng 1% tuổi thọ như quảng cáo. Hoặc có đèn ghi công suất 7W, nhưng qua kiểm tra chỉ được 5W. 

Ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng giám đốc Điện Quang cho biết: “Theo khảo sát mới nhất của Điện Quang, đã có 50% hộ gia đình chuyển đổi sang dùng đèn led”. Nghĩa là, ở phân khúc đèn led dân dụng, vẫn còn 50% dư địa cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, phân khúc đèn led chuyên dụng cho công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp thì còn tiềm năng rất lớn. Ở phân khúc này, đèn led càng cần tích hợp công nghệ cao.

Trong sản xuất đèn led, về mặt công nghệ, quan trọng nhất là sản xuất được led chips. Tháng 1/2019, Điện Quang sẽ đưa nhà máy công suất 40 triệu bóng led/năm vào hoạt động. Đặc biệt, Điện Quang sẽ tự chủ về led chips. 

Rạng Đông hiện nay tự chủ sản xuất loại thủy tinh cao cấp, ống đèn CFL, đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản. Số tiền mà Rạng Đông đầu tư vào R&D là không nhỏ. Mỗi năm, Rạng Đông đầu tư 2% doanh thu cho phát triển phần cứng và 20% lợi nhuận sau thuế cho phát triển phần mềm là khoa học công nghệ. Hiện nay, năng lực sản xuất đèn led của Rạng Đông đạt 50 triệu sản phẩm/năm. Doanh nghiệp này đang dùng led chips của Sam Sung để sản xuất các dòng led thông minh. Rạng Đông đang từng bước đưa tỷ trọng đèn led lên 30%/ năm.

Từ năm 2015, Phillips đã xác định trong phân khúc đèn led dân dụng, công nghệ và giá là hai yếu tố cạnh tranh. Phillips cũng đưa ra mức giá bình quân là nhỉnh hơn 120.000 đồng/sản phẩm. Cũng như, không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm. Đến nay, Phillips đã có 17 dòng đèn led các loại, thuộc 9 nhóm sản phẩm. Trong đó, thế hệ led mới, đa dạng về công suất, màu sắc ánh sáng, kích thước, kiểu dáng... để đáp ứng toàn diện về nhu cầu chiếu sáng nhà ở. Mức giá khởi điểm cho người dân dùng đèn LED Phillips là 49.000 đồng/ sản phẩm. Thế hệ đèn led này cùng với chiến dịch “Leds go green”, phủ sóng 12 tỉnh/thành được xem là một sự chuyển đổi từ bóng đèn dây tóc, đèn huỳnh quang sang đèn led cho người dân. Ông Antonio Espada Cid - Tổng giám đốc của Philips Lighting Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Philips sẽ tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp chiếu sáng led thông minh cho ngôi nhà. 

Theo lộ trình, đến năm 2020, các cơ quan quản lý sẽ áp dụng các tiêu chuẩn bắt buộc cho đèn led. Khung kĩ thuật này được kì vọng là giúp giảm đáng kể đèn led giá rẻ, kém chất lượng. Đó cũng là thời cơ để các thương hiệu led nội và ngoại bứt phá, chiếm lĩnh thị trường. 
 


  • 01/04/2019 09:18
  • Nguồn: TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 8092