Hiệu quả năng lượng là rất quan trọng trong ngành vận tải biển - từ góc độ tài chính cho đến chương trình tổng thể chuyển đổi xanh.
Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ là cực kỳ khó khăn đối với các công ty vận tải biển và nhà máy đóng tàu trong việc đánh giá các thành phần, hệ thống và giải pháp nào thực sự tiết kiệm năng lượng nhất, mặc dù đây là việc làm quan trọng khi đóng tàu mới và tân trang tàu hiện có.
Vì lý do này, Tiêu chuẩn Đan Mạch, ReFlow Maritime và Hàng hải Đan Mạch đã cùng nhau phát triển một tiêu chuẩn ISO mới về mức độ hiệu quả năng lượng của thiết bị hàng hải. Trong trường hợp động cơ, lắp đặt điện, thiết bị, linh kiện và hệ thống không được so sánh dựa trên các tiêu chí thống nhất, trên thực tế sẽ dẫn đến tình trạng không thể biết được sản phẩm tốt nhất và hiệu quả nhất đã được chọn hay chưa.
Dự án chung này được hưởng ứng sự quan tâm mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng hải của Đan Mạch và đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Tổ chức Hàng hải Đan Mạch. Theo Giám đốc Điều hành của Hàng hải Đan Mạch, Jenny Braat, một khi tiêu chuẩn mới được công bố, nó sẽ góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty Đan Mạch:
- Thứ nhất, sản phẩm hàng hải của Đan Mạch được biết đến với chất lượng cao nhưng lại cạnh tranh gay gắt về giá cả. Khách hàng mua một động cơ hoặc máy bơm giá rẻ sẽ có ích lợi gì nếu mức tiêu thụ nhiên liệu dẫn đến chi phí tổng thể cao hơn nhiều so với khi chọn một sản phẩm có chất lượng tốt hơn và hiệu suất năng lượng cao hơn. Điều này càng dễ so sánh, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn sáng suốt và điều này sẽ có lợi cho ngành hàng hải Đan Mạch.
Từ các ngành công nghiệp khác cho thấy rằng dán nhãn năng lượng là một công cụ hữu ích cho cả nhà sản xuất và khách hàng. Điều này áp dụng cho các cơ quan công quyền, những cơ quan cam kết tuân thủ các mục tiêu quốc tế của quá trình chuyển đổi xanh, cũng như các doanh nghiệp tư nhân, những doanh nghiệp cần bảo mật cho các khoản đầu tư mới của họ, Tư vấn cấp cao tại Tiêu chuẩn Đan Mạch, Per Velk giải thích.
- Thứ hai, tiêu chuẩn mới sẽ trở thành công cụ quan trọng để các công ty vận tải biển và các nhà sản xuất đánh giá khách quan về hiệu quả năng lượng của các hệ thống hàng hải trên toàn thế giới. Đan Mạch là một trong những quốc gia hàng hải quan trọng trên thế giới, và do đó, việc phát triển các yêu cầu quốc tế mới sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực hàng hải hướng tới một tương lai bền vững hơn. Tiêu chuẩn này sẽ giúp củng cố và tương lai ngành hàng hải của Đan Mạch trong một thế giới mà tính bền vững và khả năng cung cấp và sử dụng các giải pháp thân thiện với khí hậu ngày càng quan trọng, Per Velk nói.
Có thể kể đến một số doanh nghiệp hàng hải và các công ty vận tải biển đang tích cực tham gia vào dự án, trong số này có ReFlow Maritime, chuyên về nền kinh tế tuần hoàn. Họ coi việc nâng cao kiến thức về hiệu quả năng lượng của các bộ phận riêng lẻ là cực kỳ quan trọng:
- Hiệu quả năng lượng là một yếu tố then chốt trong việc giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng hải. Trong tương lai, các con tàu trên toàn thế giới sẽ được tiếp nhiên liệu bằng các loại nhiên liệu xanh mới. Do đó, các hệ thống tiết kiệm năng lượng sẽ đóng vai trò trung tâm trong tương lai của vận tải biển xanh. Giám đốc điều hành tại ReFlow Maritime, Rasmus Elsborg-Jensen, cho biết tiêu chuẩn ISO sắp ra mắt này sẽ là một công cụ thiết yếu cho các nhà sản xuất cũng như các công ty vận chuyển trong quá trình chuyển đổi xanh.
Giám đốc kỹ thuật của C.C. Jensen tin rằng tiêu chuẩn mới giải quyết nhu cầu trong ngành. Hiệu quả năng lượng là một thông số cạnh tranh chính trong tương lai và cần có một thang đo chung đáng tin cậy để các chủ tàu và nhà sản xuất thiết bị có thể so sánh thực tế giữa các giải pháp và công nghệ. Jens Fich cho biết, tham vọng của họ là thiết bị sẽ đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh và tiêu chuẩn có thể tạo cơ sở cho việc phát triển và cải tiến các thiết bị và giải pháp.
Sau sáu tháng chuẩn bị, dự án sẽ đệ trình đề xuất tiêu chuẩn mới lên ISO. Dự kiến tiêu chuẩn ISO mới sẽ mất khoảng ba năm để hình thành.
Link gốc