Kể từ ngày 30/3, những chiếc xe buýt công cộng được lắp các tấm pin năng lượng mặt trời đã bắt đầu chạy trên đường phố ở Singapore. Việc vận hành những chiếc xe buýt này nằm trong kế hoạch thử nghiệm kéo dài 6 tháng của hãng điều hành xe buýt Go-Ahead Singapore.
Trên nóc mỗi chiếc xe buýt Go-Ahead Singapore có lắp các tấm pin năng lượng mặt trời dày 1,6mm cơ động và chống vỡ. Những chiếc xe buýt được vận hành trên tuyến số 15 bắt đầu xuất phát rồi cùng kết thúc hành trình tại Giao lộ Pasir Ris.
Với trọng lượng chưa đến 20kg, các tấm pin có thể tạo ra tổng cộng 1.000 watt năng lượng. Chúng được sử dụng để sạc ắc quy trên xe buýt giúp giảm tải cho động cơ xe buýt.
Ước tính các tấm pin sẽ giúp Go-Ahead Singapore tiết kiệm 1.400 lít dầu diesel cho mỗi xe buýt trong một năm – tương đương khoảng 3 đến 4% lượng nhiên liệu mà xe buýt Man A22 thường tiêu thụ và giúp giảm 3,7 tấn khí thải carbon trên mỗi xe buýt một năm.
Theo Andrew Thompson, Giám đốc điều hành Go-Ahead Singapore, với điều kiện khí hậu nhiệt đới và đầy nắng của Singapore, những chiếc xe buýt được trang bị tấm pin mặt trời dự kiến sẽ có cơ hội để phát triển và nhân rộng. Giám đốc kỹ thuật của Go-Ahead Singapore nói thêm rằng, các tấm pin được trang bị trên xe buýt của họ mỏng hơn ít nhất 3 lần so với một số tấm pin mặt trời thông thường. Điều này giải quyết được lo ngại về trọng lượng của pin khi được lắp trên đầu xe buýt.
Các tấm pin sẽ được kiểm tra hằng tuần trong 2 tháng đầu tiên của cuộc thử nghiệm. Sau đó, Go-Ahead Singapore sẽ xem xét để xác định lịch trình kiểm tra phù hợp. Go-Ahead Singapore dự kiến sẽ bù đắp chi phí thử nghiệm trong vòng 4 năm từ khoản tiết kiệm có được nhờ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Liên quan tới việc phát triển các phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, Công ty Aptera có trụ sở tại California (Mỹ) gần đây cũng đã ra mắt một loại xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời được thiết kế bằng các vật liệu nhẹ, mang lại khả năng làm mát và tính khí động học thấp. Với công nghệ Never Charge của Aptera, chiếc xe được tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời có thể chạy tối đa 72 km mỗi ngày. Chiếc xe này trở thành loại xe đầu tiên không cần cung cấp nhiên liệu hàng ngày.
Chiếc xe cũng được trang bị một loại pin có thể hoạt động trong phạm vi 1.600 km, vượt xa đáng kể so với xe Tesla Model S có phạm vi hoạt động 595 km.
"Với công nghệ Aptera’s Never Charge, chiếc xe của bạn sẽ được sạc đầy tự động nhờ vào năng lượng mặt trời. Các tấm pin năng lượng mặt trời tích hợp của chúng tôi giúp cho pin trong xe của bạn luôn mức cao nhất và có thể đến bất cứ đâu bạn muốn mà không phải lo lắng về việc hết điện như các loại xe thông thường', nhà đồng sáng lập Aptera, ông Chris Anthony cho biết.
Chiếc xe được thiết kế động cơ điện làm mát bằng nước cho phép chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km/h chỉ trong vòng 3,5 giây. Theo hình ảnh và thông số công bố, chiếc xe cũng có độ cong khá mạnh và trọng lượng nhẹ, hệ số lực cản chỉ là 0,13 (so với con số 0,23 của Tesla Model 3 và SUV điện ID 4 của Volkswagen là 0,28).
Link gốc