6 điều sếp nên thường xuyên trao đổi với nhân viên

Thông thường, giữa sếp và nhân viên luôn tồn tại một khoảng cách “vô hình” và điều này nhiều khi gây bất lợi cho công việc. Để giúp công việc chung suôn sẻ và thuận lợi hơn, người quản lý cần chủ động và thường xuyên trao đổi với cấp dưới 6 điều sau đây.

Khó khăn trong công việc

Hãy luôn dành thời gian để hỏi nhân viên về những vấn đề gặp phải trong công việc của họ. Bởi nhiều nhân viên có thói quen ôm đồm, tự mình giải quyết khó khăn và chịu đựng stress vì sợ sếp đánh giá thấp. Điều này dẫn đến các hệ lụy như làm việc quá sức, căng thẳng tâm lý, sụt giảm hiệu suất lao động và oán trách cấp trên.

Bạn hãy chủ động tìm hiểu và lắng nghe nhân viên chia sẻ, khi cần thiết hãy giúp họ đưa ra phương án giải quyết. Đôi khi chỉ cần được cấp trên quan tâm, lắng nghe là nhân viên đã thấy vơi bớt áp lực và cố gắng làm việc hiệu quả hơn mà không cần đến sự trợ giúp.

Chia sẻ thành quả và niềm vui

Nếu trao đổi về khó khăn nhằm giảm thiểu sự tiêu cực, thì chia sẻ các thành quả cùng những niềm vui chung của tập thể lại là "liều doping" kích thích năng suất làm việc của team. Cuộc trò chuyện về những điều tích cực sẽ không những có ích cho nhân viên, mà còn cải thiện tâm trạng của chính bạn.

Thỉnh thoảng, bạn nên nhắc lại những thành tích mà từng cá nhân, hoặc cả tập thể đã cùng nhau phấn đấu đạt được. Điều này là sự ghi nhận, đồng thời truyền cảm hứng và nhắn nhủ cấp dưới tiếp tục nỗ lực hơn nữa để gặt hái những kết quả tốt đẹp trong tương lai.

Tiến độ công việc hiện tại và kế hoạch tương lai

Công việc luôn tiềm ẩn những bất ngờ ngoài dự kiến, do đó bạn cần bám sát tình hình, tiến độ làm việc của cấp dưới. Chỉ cần một cá nhân gặp trục trặc sẽ kéo theo cả "cỗ máy" tập thể đi xuống. Thêm nữa, sự đôn đốc và quan tâm sát sao của bạn sẽ khiến nhân viên giữ vững tinh thần làm việc hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ công khai các kế hoạch, thảo luận rõ ràng về định hướng của đội nhóm cùng những thay đổi sắp tới, nếu có. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ hơn về đường hướng, nhiệm vụ phải làm của đội ngũ, để có sự chuẩn bị cũng như phát triển phù hợp nhất.

Những sáng kiến tích cực

Dù là nhân viên mới hay cũ thì họ đều sẽ có các cách nhìn nhận, quan điểm riêng trong công việc. Còn bạn là quản lý giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao thì vẫn có các thiếu sót nhất định. Do đó đừng quá "độc đoán" mà hãy có thái độ khuyến khích để nhân viên đưa ra các ý tưởng. Các sáng tạo mới mẻ của cấp dưới sẽ cho bạn thêm góc nhìn mới, hỗ trợ công việc đồng thời cải thiện mối quan hệ đôi bên.

Suy nghĩ của nhân viên về đồng nghiệp

Sự thành công được tạo nên từ sức mạnh tập thể, nên chỉ cần một vài cá nhân thiếu đồng lòng thì sẽ khó đạt được kết quả tốt nhất. Rất nhiều nhân viên vì cả nể đồng nghiệp nên "giả lơ" trước sai sót, hoặc không dám lên tiếng.

Ở cương vị cấp trên, bạn cần thăm dò suy nghĩ của nhân viên về đồng nghiệp xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về "hậu trường" công sở, biết các vướng mắc của tập thể. Tuy nhiên, đây là chuyện khá tế nhị nên bạn cần khéo léo đặt các câu hỏi gợi mở, và cũng nên có chừng mực, khách quan để tránh các đồng nghiệp không ưa nhau tận dụng cơ hội để "đấu tố" lẫn nhau.

Nguyện vọng của từng cá nhân

Cuối cùng, bạn hãy nghe sự trình bày nguyện vọng riêng của từng nhân viên. Thực tế, bất kì ai sau khoảng thời gian cống hiến thì đều có các mong muốn thay đổi khác nhau, và đây là điều tất yếu theo sự phát triển từng ngày của doanh nghiệp. Bạn hãy hỏi họ về nguyện vọng, kế hoạch phát triển nghề nghiệp của bản thân. Sau đó, nghiêm túc xem xét dựa theo năng lực của nhân viên, tình hình chung của công ty nhằm có sự hỗ trợ và khuyến khích phù hợp.


  • 24/08/2019 10:06
  • Nguồn: Nhịp sống kinh tế
  • 2417