Bí quyết bắt nhịp làm việc khi bạn là người đến sau

Bạn thấy lạ lẫm khi bắt đầu một công việc mới, làm sao để bắt nhịp với công việc và môi trường này. Đừng lo lắng, những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn thích nghi một cách nhanh nhất.

Trước khi tới văn phòng

Nghiên cứu về công việc. Đừng nghĩ việc này sẽ kết thúc khi bạn trúng tuyển. Tìm hiểu kỹ về công ty, những việc phải làm và nếu chưa rõ, hãy chuẩn bị một list các câu hỏi để thể hiện bạn thực sự quan tâm và cầu thị.

Mặc đẹp. “Ấn tượng ban đầu khi bạn đến công ty vô cùng quan trọng” theo Sandhya Warick – chuyên gia nhân sự tại Mumbai . Hãy đầu tư thời gian để chăm chút vẻ ngoài. “Nhập gia tùy tục” bằng cách học tập phong cách ăn mặc của đồng nghiệp trong môi trường mới và mặc đẹp nhưng không quá “lố”

Đúng giờ. Nếu công việc của bạn bắt đầu lúc 9h, hãy có mặt ở công ty từ 8h45. Đến sớm giúp bạn thể hiện bản thân luôn đúng giờ, đây cũng là cơ hội để bạn trò chuyện, tạo mối quan hệ với đồng nghiệp.

Đi làm muộn là điều tối kỵ đối với những người đến sau. 10 -15p không là gì với bạn nhưng ảnh hưởng tới năng suất của cả công ty. Việc này sẽ khiến mọi người đánh giá bạn thiếu nghiêm túc và không đáng tin cậy.

Ở văn phòng

Đặt câu hỏi: “Hơn 58% nhân viên mới chỉ nói đồng ý thay vì việc đưa ra các câu hỏi” theo nghiên cứu của LinkedIn’s 2015 New Norms trên 15,000 nhân viên. Đây là điều bình thường khi bạn là người đến sau, nhưng nếu như bạn thật sự không biết gì khi nói chấp nhận thì đây là sai lầm vô cùng lớn. “Sếp của bạn sẽ thấy rằng bạn đang lãng phí thời gian” theo lời chuyên gia tuyển dụng John Paul Engel – Knowledge Capital Recruiting, Sioux City, IA.

“Nghiên cứu toàn bộ dự án bạn được yêu cầu, từng bước thực hiện, hình dung kết quả cuối cùng. Tiếp đến là hỏi Sếp những điều bạn còn thắc mắc” – Đây là cách làm việc của bất kỳ nhân viên nào tại Google. Sếp sẽ thấy bạn là người chủ động, tích cực và không ngại đặt câu hỏi – Theo Engel.

Cố gắng để trở nên thân thiện: Hãy thể hiện với đồng nghiệp rằng bạn muốn và sẵn sàng hòa nhập. Trò chuyện, tham gia các hoạt động cùng nhau và sẵn sàng giúp đỡ họ nếu trong khả năng của bạn. Không chỉ ở trong văn phòng, bạn có thể ăn trưa bên ngoài cùng đồng nghiệp, đây là cơ hội tốt để họ hiểu nhiều hơn về bạn và có cảm tình với bạn,

Lắng nghe và quan sát: Luôn lắng nghe cẩn thận những gì Sếp và đồng nghiệp nói. Chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ và bút để bạn có thể note lại những điều quan trọng bất cứ lúc nào. Bạn nên quan sát cách công ty hoạt động, các quy định bất thành văn trong công ty, người ra quyết định và cách các bộ phận phối hợp. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho thời gian bạn thích nghi với công việc mới.

Tạm kết

Là người đến sau, cách bạn thể hiện trong thời gian đầu thực sự quan trọng giúp bạn có thể dễ dàng bắt nhịp với công việc mới. Dù vậy, nếu khởi đầu của bạn không được như ý hay không đúng với kế hoạch, đừng quá nghiêm khắc với bản thân. Hãy cứ thể hiện thật tốt, những nỗ lực của bạn sẽ được mọi người ghi nhận.


  • 12/07/2016 03:19
  • Theo zone8.vn
  • 1910