(Ảnh minh họa
|
Chúng tôi không có bàn bi-a, phòng tập yoga hay tường tập leo núi trong nhà... Tôi đã tìm ra một số giải pháp khả thi, mà lại hiệu quả đến đáng ngạc nhiên để cũng cố tinh thần làm việc và tạo không khí vui vẻ trong công ty.
1. BỮA ĂN TRƯA. Chúng tôi đặt bữa trưa cho nhân viên từ một nhà hàng gần đó, thay đổi thực đơn mỗi ngày. Chúng tôi yêu cầu mỗi người đóng góp 4 USD và công ty trả phần còn lại. Chúng tôi mua đĩa và máy rửa bát. Hiệu quả của việc này thật đáng ngạc nhiên. Thay vì nhân viên phải mất 1 – 2 tiếng nghỉ ăn trưa (họ phải lái xe đến nhà hàng, chờ đến lượt gọi món và ăn), mọi người lấy suất ăn của mình, ăn rất nhanh và quay trở lại bàn làm việc sau khoảng 20 phút. Thật mừng là chỉ với 6 USD/người (ngoài mức phí đóng góp 4 USD của nhân viên) lại có thể tạo nên sự khác biệt như vậy.
2. CHIẾC CHUÔNG. Chúng tôi đặt một cái chuông lớn trong văn phòng tại Trenton. Nhân viên nào hoàn thành tốt công việc được khuyến khích đánh vào chiếc chuông càng lớn càng tốt. Rồi sau đó họ sẽ gửi email đến toàn công ty với dòng tiêu đề như sau: “ĐÁNH CHUÔNG: Hoàn thành hợp đồng lớn!” hay “ĐÁNH CHUÔNG: Đã có logo mới cho công ty!” Kết quả là, mỗi khi có tiếng chuông trong văn phòng hay mọi người nhận được email “ĐÁNH CHUÔNG” (kể cả là từ một văn phòng khác), mọi người như được tiếp thêm năng lượng. Tất cả chúng tôi cùng cười và cảm thấy vui mừng vì được là một thành viên trong nhóm và gửi lại email chúc mừng thành công. Trong khi tôi thích sử dụng công cụ này để biểu dương những thành tích tốt, mọi người ở văn phòng vẫn đùa rằng chúng tôi nên có thêm màn “Giật nước bồn cầu” cho những tin không hay.
3. TÍNH MINH BẠCH. Khi thành lập TerraCycle hơn 8 năm trước, tôi không phải nhà lãnh đạo minh bạch nhất. Tôi chia sẻ với mọi người tin tốt, nhưng giữ lại tin xấu – đặc biệt là với các nhân viên cấp thấp. Trong khi việc này khiến tôi cảm thấy có quyền kiểm soát hơn, nó lại có tác dụng ngược với tất cả mọi người còn lại. Thế rồi vài năm sau tôi đã bắt đầu thay đổi: Trưởng mỗi nhóm và mỗi phòng phải nộp một bản báo cáo vào thứ sáu hàng tuần, trong đó viết chi tiết tất cả những gì tích cực và tiêu cực trong công việc của họ diễn ra tuần trước. Sau đó, cuối tuần tôi sẽ dành thời gian để trả lời và nhận xét, rồi gửi bản sao cho toàn công ty. Như vậy, tất cả mọi người, từ nhân viên dịch vụ khách hàng ở văn phòng tại Brazil đến một trưởng nhóm nào đó cũng có thể biết tất cả các báo cáo của các phòng, ban cùng với nhận xét của tôi. Mặc dù cơ cấu báo cáo này đòi hỏi phải đầu tư thời gian, nhưng nó giúp tạo nên sự minh bạch.
4. SÚNG BẮN ĐẠN CAO SU. Khi bạn vào TerraCycle, bạn sẽ được C.N.O (Giám đốc súng bắn đạn cao su) của chúng tôi phát cho một khẩu súng và băng đạn cao su. Chúng tuyệt đối an toàn và bạn phải tự lau chùi vì mọi người sẽ thu đạn cao su để dùng lại. Quan trọng nhất, trò chơi rất sôi nổi và nhanh chóng. 1 hoặc 2 lần mỗi ngày, văn phòng của chúng tôi lại nổ ra một cuộc chiến tranh lớn với 50 – 75 người. Mọi người chơi xả hơi, nhưng vài phút sau, tất cả lại đều quay lại làm việc.
5. NGHỆ THUẬT GRAFFITI. Nghệ thuật và màu sắc luôn là một phần không thể thiếu đối với văn phòng chúng tôi. Từ văn phòng đầu tiên, một văn phòng ở tầng hầm, chúng tôi đã mời các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ vẽ tranh graffiti, đến sơn tường với những thiết kế đẹp mắt, ấn tượng. Kết quả là cả văn phòng ngập tràn trong nghệ thuật. Các bức tranh graffiti phía ngoài được thay đổi hàng tuần.
Văn hóa công ty có thể thúc đẩy tinh thần làm việc và gây dựng cảm giác cộng đồng giữa nhân viên với nhau, song tôi còn thấy có tác động đến cả các khách hàng tới thăm công ty nữa. Khi chúng tôi dẫn họ đi xem văn phòng, bạn có thể thấy họ mỉm cười, tin rằng họ muốn làm việc với chúng tôi và trong hầu hết mọi trường hợp, chúng tôi không tốn kém gì cả.