Không chỉ là cô thu ngân viên

Tôi xin được bày tỏ suy nghĩ của mình với cách nhìn nhận của một khách hàng dùng điện để góp một tiếng nói chân tình, thiết thực trong nỗ lực cùng toàn ngành Điện xây dựng Văn hóa doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Tôi cho rằng văn hóa của một doanh nghiệp luôn đi liền với thương hiệu của doanh nghiệp đó,  chính là hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp, gắn với cung cách làm ăn lành mạnh, năng động và hiệu quả.

 

Ngành Điện Việt Nam đã có truyền thống trên nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành. Trong lòng người dân, hình ảnh CBCNV ngành Điện luôn sáng ngời truyền thống: Hy sinh trong chiến đấu bảo vệ đất nước; vượt qua khó khăn gian khổ để xây dựng nguồn, lưới; chắt chiu từng kWh điện để phục vụ cuộc sống và từng bước trưởng thành với tầm vóc như hôm nay. Nét văn hóa truyền thống đáng quý đó đã được CBCNV ngành Điện lực vun đắp qua nhiều thế hệ.

 

Hơn 55 năm qua, ngành Điện đã trải qua bao nhiêu thăng trầm. Nhưng cũng như nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp khác, bên cạnh những hành động, sự việc tốt đẹp, thì đâu đó vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, những lời nói, thái độ hách dịch cửa quyền, thậm chí vi phạm pháp luật của một số CBCNV. Nhưng trên hết, truyền thống tốt đẹp của ngành Điện lực vẫn “không thể xóa nhòa” trong lòng người dân. Đó là đảm bảo điện cho phát triển kinh tế đất nước, đem ánh sáng văn minh đến các bản làng vùng sâu của tổ quốc… Người dân, khách hàng hiểu rằng, hành động của một cá thể - thu ngân viên, thậm chí một tập thể nhỏ nào đó có thể làm phương hại đến Văn hóa truyền thống của một ngành, nhưng đó chỉ là biểu hiện ý thức, trình độ nhận thức cá nhân, dẫn đến hành động đi ngược lại xu thế chung và cách giáo dục của tập thể. CBCNV vi phạm các nguyên tắc đều phải bị xử lý chứ không chỉ là cô thu ngân viên.

 

Nhân chuyện bàn về VHDN, tôi cũng muốn nói đến một khía cạnh khác. Đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải xuất phát từ trọng tâm, từ nhiệm vụ chính yếu của doanh nghiệp đó, còn các hình thức như đồng phục, bảng tên… nhất thiết phải có, nhưng chỉ là phương tiện để thể hiện. Theo tôi, nét văn hóa của ngành Điện sẽ chỉ xóa nhòa nếu ngành Điện không hoàn thành nhiệm vụ chính là cung cấp đủ điện cho sản xuất và đời sống. Đáng mừng là trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của EVN, hình ảnh của CBCNV toàn ngành với sự nỗ lực tìm mọi biện pháp vượt qua khó khăn, gương mẫu trong sử dụng tiết kiệm điện, ngày đêm cân đối tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình điện để rút ngắn “món nợ” thiếu điện cho dân trước năm 2015 đã được nhân dân đồng tình. Đây chính là nét văn hóa chủ đạo để làm nên một thương hiệu EVN trụ vững trong lòng khách hàng.


  • 18/08/2011 02:50
  • Hoàng Uyên
  • 4399


Gửi nhận xét