Thu thập thông tin từ phía đối thủ cạnh tranh là hoạt động cần thiết trong kinh doanh của doanh nghiệp (ảnh minh họa)
|
1. Rà soát các báo, tạp chí, ấn phẩm để tìm kiếm các thông tin về đối thủ. Nghiên cứu các quảng cáo, nhãn bao bì, và những lời phát biểu từ phía đối thủ. Trong trường hợp nguồn tài liệu tìm kiếm được không đủ, cần thuê thêm các dịch vụ sưu tầm, lưu giữ tư liệu qua sách báo cho mục đích này.
2. Nghiên cứu các trang web của đối thủ trên Internet để có thể thu thập các chi tiết của sản phẩm, giá cả, thông tin về sản phẩm mới, các chính sách và giá trị của công ty, các bộ phận chức năng và cơ cấu tổ chức của công ty, thông tin về các địa điểm kinh doanh, văn phòng làm việc, mạng lưới phân phối và các trung tâm dịch vụ.
3. Điều tra qua các nhân viên bán hàng của mình và những người trung gian, để biết được ý kiến và kinh nghiệm của họ đối với một đối thủ cụ thể.
4. Xác lập chuẩn mực kết quả hoạt động của đối thủ thông qua nói chuyện với các khách hàng, những người bán lẻ, các nhà cung cấp, và các nhà tư vấn.
Tuy nhiên, khi thực hiện ý định này, các công ty thường gặp một vấn đề khó khăn là các thông tin về cạnh tranh thường phân tán tại nhiều phòng ban, bộ phận của công ty đối thủ. Để khắc phục khó khăn này, một số công ty đã thành lập riêng một bộ phận tình báo cạnh tranh, có nhiệm vụ thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh và tham mưu cho công ty định ra mục tiêu cạnh tranh. Một số công ty có cách làm khác, họ cử một số nhân viên chuyên trách về một số đối thủ cụ thể để cung cấp cho công ty những thông tin cần thiết.