Nói xin lỗi nơi công sở

Bạn không thể tránh khỏi có những sai lầm nơi làm việc. Tuy nhiên, bạn có thể chuộc lỗi, chịu trách nhiệm và nhanh chóng khắc phục sai lầm đã gây ra bằng 4 bí quyết sau:

Xin lỗi đồng nghiệp cần đúng lúc và chân thành (ảnh minh họa)

Cân nhắc mức độ sai lầm

Bạn cần nhìn ra sai lầm của mình, xem mức độ ảnh hưởng đến mức nào và làm thế nào để xin lỗi mà không phải nghiêm trọng hóa vấn đề hoặc để quá nhiều người biết. Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu bạn cứ cố tình không thừa nhận khi biết rõ mình mắc lỗi.

Vì thế, bạn nên phân tích tầm ảnh hưởng của sai lầm ấy và đưa ra cách xin lỗi tốt nhất. Có thể là qua email, điện thoại hay hẹn một cuộc gặp trực tiếp để nói lời xin lỗi. Trong một vài trường hợp, bạn thậm chí còn phải công khai xin lỗi trước mặt mọi người. Nếu bạn chế giễu một đồng nghiệp, bạn nên trực tiếp xin lỗi cô ấy, không cần một lời xin lỗi trước toàn thể mọi người nhưng chỉ email không thôi là chưa đủ.

Nhận lỗi nhanh chóng, chân thành

Tốt nhất là nên nhanh chóng nhận lỗi và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những gì mình đã gây ra cho đồng nghiệp. Đừng tìm cách bào chữa hay chối tội bởi điều đó chỉ khiến đối phương bực mình hơn mà thôi. Vì thế, bạn nên rõ ràng, minh bạch, nói rõ quan điểm của mình và chân thành xin lỗi đồng nghiệp, để mọi sai lầm của ngày hôm nay trôi vào quá khứ.

Thoải mái với chính mình

Khi bạn phá vỡ một quy tắc quan trọng nào đó, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy lúng túng, chẳng hạn như cãi nhau với CEO, nói xấu giám đốc.... Thế nhưng, bạn cũng đừng quá cứng nhắc, cứ chăm chăm chú ý đến lỗi của mình. Hãy nhớ rằng, bạn cũng chỉ là một người bình thường, có lúc mắc những sai lầm ngoài ý muốn, miễn sao chúng ta biết nhận lỗi và xin lỗi.

Có sự kiểm soát nhằm hạn chế lỗi

Khi nói lời xin lỗi, bạn cũng nên thể hiện sự hối lỗi và đảm bảo rằng sẽ không để lỗi như thế xảy ra một lần nữa. Vì thế, mọi việc bạn làm cũng nên thận trọng và có sự phòng ngừa. Chẳng hạn, những lỗi về câu từ, chính tả trong văn bản..., bạn nên nhờ người soát lại trước khi bàn giao hoặc đọc trong cuộc họp quan trọng. Nếu bị bắt gặp khi đang nói xấu đồng nghiệp, nói về một chuyện lẽ ra nên bí mật... thì tốt nhất là bạn nên để mọi người biết rằng đó chỉ là lời nói đùa.


  • 28/09/2012 04:04
  • Theo doanhnghiepmoi.net
  • 1609


Gửi nhận xét