Cách xử lý khi có xung đột trong công việc

Làm việc cùng nhau 8 tiếng tại công sở, mỗi người có khả năng và cá tính riêng, sẽ không tránh khỏi những xung đột với đồng nghiệp. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của bạn, vậy bạn sẽ làm gì khi không may có những cuộc tranh cãi xảy ra.

Hãy kiểm soát tâm trạng và bình tĩnh nói lên ý kiến của mình (ảnh minh họa)

Dưới đây là một vài lời khuyên của các chuyên gia về vấn đề này:

Lắng nghe

Hãy lắng nghe ý kiến của người khác về quan điểm của bạn một cách cẩn thận với thái độ chân thành. Bạn phải hết sức bình tĩnh và không nên đưa ra ý kiến khi người khác đang nói. Trong các cuộc xung đột, mọi người thường hay tìm cách để “chốt” vấn đề, những gì bạn cần làm là đừng để điều đó xảy ra. Và hãy chứng tỏ cho mọi người thấy những ý kiến phủ định của họ không làm bạn bị lung lay.

Xoa dịu

Hãy tạm đồng tình với người mà bạn đang tranh luận nếu họ trở nên nóng giận, sau đó bày tỏ cho họ biết rằng, bạn đưa ra ý kiến của mình với một mục đích tích cực và chân thành. Tuy nhiên, cách phản ứng của họ đã làm bạn buồn và thất vọng vì bạn chỉ muốn mọi việc tốt hơn.

Khéo léo

Khi muốn chỉ trích ai đó, đừng khẳng định mà hãy bắt đầu bằng “Tôi cảm thấy…”. Ví dụ, khi muốn nói ai đó không lắng nghe, bạn hãy nói rằng “Tôi cảm thấy hình như anh không lắng nghe tôi”, thay vì “Anh không chịu nghe tôi nói gì cả”. Cách nói như vậy sẽ khiến người mà bạn đang nói chuyện không nổi cáu và không đổ lỗi.

Tự tin

Hãy trình bày ý kiến của bạn một cách tự tin với một phong thái chủ động. Bạn phải chứng tỏ rằng bạn rất tin tưởng vào bản thân mình và những gì bạn nói và làm, thì mới khiến người khác tin tưởng bạn được.

Đánh giá cao khả năng của người khác

Hãy nói về những điểm tốt của người mà bạn đang tranh luận, rằng bạn rất ngưỡng mộ những ưu điểm của họ. Cách này sẽ giúp người khác muốn lắng nghe bạn vì bạn là một người “biết nhìn người”.

Tinh thần tập thể

Đưa ra những giải pháp của bạn cho vấn đề đang tranh luận và lắng nghe những giải pháp của đồng nghiệp. Sau đó, cùng bàn luận để đi đến một thỏa thuận tốt cho công việc và tốt cho tất cả mọi người. Đừng chỉ bảo vệ ý kiến của mình đến cùng, mà không thấy cái hay ở ý kiến của người khác.

Tỏ ra quan tâm và chân thành

Sau khi vấn đề đã được giải quyết, bạn nên tranh thủ hỏi đồng nghiệp của mình đánh giá thế nào về giải pháp mà mọi người đang thực hiện. Câu trả lời của đồng nghiệp chắc chắn sẽ đóng góp tích cực cho hiệu quả công việc của bạn trong tương lai.


  • 27/08/2012 05:04
  • Diệu Thảo (biên dịch theo ehow.com)
  • 1895


Gửi nhận xét