(Ảnh minh họa)
|
Listen to your people – Lắng nghe nhân viên
Hãy lắng nghe những gì họ nói và những gì họ không nói - những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn bức xúc. Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo, hãy nhớ lại lúc bạn còn là nhân viên. Có lúc nào bạn ấm ức về điều gì đó mà không thể nói với sếp, nhưng có thể tuôn trào khi một người bạn hỏi bâng quơ ”Dạo này sao rồi?”. Có khi nào bạn muốn đứng ra nhận một dự án mới, nhưng không dám ngỏ lời vì sợ sếp mắng “việc mình làm còn chưa xong, đừng nhiều chuyện". Đừng để nhân viên mình rơi vào tình huống đó. Cảm giác không được lắng nghe thật nguy hiểm, họ có thể bỏ bạn đi bất cứ lúc nào.
Và lắng nghe là một nghệ thuật. Khi bạn học được cách lắng nghe, nhân viên sẽ sẵn lòng chia sẻ với bạn. Vậy làm thế nào?
- Dừng hoàn toàn công việc và chú ý lắng nghe khi nhân viên đến gặp bạn.
- Đặt câu hỏi đúng lúc, đúng chỗ để họ thấy thoải mái và an toàn khi chia sẻ.
- Hỏi những người xung quanh khi thấy những biểu hiện khác lạ của nhân viên.
- Thường xuyên trao đổi và chia sẻ với nhân viên về quan điểm của bạn.
Learn about your people – Tìm hiểu về nhân viên
Từ những gì bạn lắng nghe, hãy tìm hiểu những tính cách, điểm mạnh, điểm yếu, niềm đam mê hay đơn giản chỉ là những mối quan tâm thường ngày của mỗi nhân viên. Là con người, ai cũng cảm thấy thật hạnh phúc khi được quan tâm, ai cũng muốn được tôn trọng. Hãy thể hiện sự tôn trọng nhân viên bằng sự quan tâm chân thành.
Khi bạn đầu tư thời gian quan tâm đến nhân viên của mình, bạn sẽ hiểu họ hơn. Hiểu được từng nhân viên sẽ giúp bạn giao việc, phân quyền hợp lý hơn, từ đó, hiệu quả công việc chắc chắn sẽ cao hơn.
Love – Yêu công việc và yêu quý nhân viên
Lắng nghe và tìm hiểu nhân viên chỉ hiệu quả khi xuất phát từ TÂM.
Nếu bạn không yêu quý nhân viên của mình, việc tìm hiểu nhân viên sẽ là một trọng trách nặng nề và khó khăn. Hãy lắng nghe và tìm hiểu nhân viên của mình bằng sự chân thành. Hãy thật sự yêu quý họ. Nếu bạn cố gắng thể hiện, nhưng không thật lòng, một ngày nào đó họ sẽ nhận ra. Một khi niềm tin bị tổn thương, họ sẽ tìm cách rời xa bạn để đi tìm một người lãnh đạo biết quan tâm thật sự.
Ngoài ra, bạn phải yêu những gì bạn đang làm. Nếu bạn không yêu công việc của mình, bạn sẽ thấy không thoải mái, không hào hứng và chẳng quan tâm đến việc đạt được kết quả tốt nhất. Nhân viên bạn sẽ nhìn thấy điều đó. Một khi "gương" không sáng, sẽ chẳng ai noi theo.
Lead – Lãnh đạo nhân viên
Nhờ hiểu từng nhân viên của mình, nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ chọn đúng người, giao đúng việc, quản đúng cách. Mỗi cá nhân sẽ đóng góp nhiều nhất khi họ được làm công việc họ thích và nằm trong sở trường của họ. Đó chính là cách bạn giúp họ thành công.
Trên thực tế, thất bại của lãnh đạo đem lại những thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Là lãnh đạo, dĩ nhiên bạn không muốn điều đó. Hãy cân nhắc mô hình 4L!