Bạn cần có niềm tin vào bản thân mình (ảnh minh họa)
|
1. Tập trung cao độ
Lynn Taylor, tác giả cuốn Thuần hóa “bạo chúa” công sở (Tame your Terrible Office Tyrant) đưa ra lời khuyên: Mỗi người cần làm hết sức mình để luôn duy trì sự tập trung cao độ vào công việc và bỏ ngoài tai những chuyện ngồi lê đôi mách tầm phào nơi công sở. Tự tin chính là sự kết hợp giữa năng lực hoàn thành công việc và thái độ đúng mực.
2. Nhận diện và tận dụng ưu điểm
Một trong những cách thức hiệu quả nhất để tạo dựng sự tự tin là hiểu rõ những điểm mạnh của bản thân và tận dụng những ưu điểm đó trong công việc hàng ngày. Một khi làm được điều đó, bạn sẽ như được tiếp thêm năng lượng và tự tin hơn ở nơi làm việc.
3. Nhìn nhận và sửa chữa khuyết điểm
Cùng lúc với việc tận dụng những ưu điểm, bạn cũng cần hiểu rõ những khuyết điểm có thể là nguyên nhân khiến bạn còn thiếu tự tin, từ đó có biện pháp sửa chữa những yếu điểm này. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá ám ảnh về những điểm yếu của bản thân. Điều quan trọng là biết trung thực nhìn nhận và tìm cách khắc phục chúng.
4. Có niềm tin vào bản thân
Một sự thực có thể nhiều người không nhận ra là họ khó lòng hoàn thành công việc nếu thiếu đi lòng tin vào bản thân. Người xưa có câu “Nói dễ hơn làm”, vậy nhưng hãy thử nói với chính mình rằng “Tôi hoàn toàn có thể làm được” và tin vào điều đó. Hãy thực hiện mẹo nhỏ trên 3 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ, liệt kê ba điều bạn tâm đắc về bản thân hoặc ba việc bạn hài lòng trong một ngày làm việc.
5. Theo sát những thành công của bản thân
Trước tiên, hãy lên một danh sách những việc cần làm để theo dõi tiến độ hoàn thành công việc hàng ngày. Mỗi khi gạch khỏi danh sách những công việc đã thực hiện, bạn sẽ càng ý thức rõ hơn về mức độ hoàn thành công việc. Một cách hiệu quả không kém giúp bạn thêm phần tự tin là tạo một danh sách lưu lại những thành tích nho nhỏ đạt được như những email chúc mừng, những dấu mốc quan trọng trong công việc, lời khen ngợi từ sếp hay đồng nghiệp, ghi chép về những thử thách đã vượt qua, thư cảm ơn… Hãy dành thời gian xem lại chúng để hiểu rõ hơn năng lực của bản thân. Việc này cũng hữu ích khi bạn quyết định tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới.
6. Tìm kiếm sự động viên từ những người xung quanh
Hãy thử hỏi những người bạn quý mến và tin cẩn xem đâu là ba ưu điểm lớn nhất của bản thân, rồi từ đó tìm cách vận dụng chúng vào công việc. Tiến sĩ Katharine Brooks hiện công tác tại trường Đại học Texas cho biết, bạn nên tìm hiểu những ý kiến phản hồi từ phía đồng nghiệp hay bạn bè về những công việc bạn đang thực hiện, giúp bạn nhìn nhận ra những ưu điểm của chính mình. Đôi khi, những người ngoài cuộc lại nhìn thấy ở bạn nhiều ưu điểm hơn khi chính bạn tự làm điều đó.
7. Thử thách bản thân
Hoàn thành những công việc đã có lúc tưởng như “bất khả thi” có thể là một cách rất hiệu nghiệm để bạn tăng thêm sự tự tin. Deborah Brown Volkman, chuyên viên tư vấn việc làm, kiêm chủ trang web SurpassYourDreams.com đưa ra lời khuyên cho những ai còn tự ti về bản thân là, hãy tìm kiếm những công việc hay nhiệm vụ cho bạn cơ hội vận dụng những điểm mạnh của bản thân và nỗ lực hết sức để hoàn thành. Hãy thử sức ở những lĩnh vực mới, dù ban đầu bạn có thể có đôi chút e ngại. Đừng vội đánh giá thành quả quá sớm hay so sánh với bản thân với những gì người khác đã bắt tay thực hiện từ trước đó rất lâu.
8. Luôn giữ thái độ tích cực
Tích cực ở đây không chỉ nói đến sự vui vẻ. Đó có thể là ý chí kiên định, không nản lòng trước thử thách. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên để tâm đến thái độ của sếp và các đồng nghiệp, bởi nhiều khi dưới áp lực công việc, họ cũng cư xử như trẻ con khi khiến bạn mất tự tin. Một khi học được cách nhìn sự việc qua lăng kính khách quan nhất, bạn sẽ hiểu rằng bất cứ ai cũng muốn bảo vệ thể diện và cái tôi cũng như muốn được khen như con trẻ, từ đó, bạn sẽ có cách cư xử đúng đắn và phù hợp.