Ảnh minh họa.
|
Phản hồi khiếu nại của nhân viên với phương pháp “Cảm giác, cảm nhận và phát hiện”
Một cách để thể hiện sự thấu hiểu với cấp dưới là sử dụng phương pháp “Cảm giác, cảm nhận và phát hiện”. Phương pháp này được sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau trong kinh doanh, thậm chí phổ biến như một nghệ thuật bán hàng. Lý do mà nó rất hiệu quả là vì nó cho người khác thấy bạn hiểu những bất bình của họ, bạn có thể phản đối nhưng bạn cũng nhìn thấy cách để giải quyết điều đó ổn thỏa cho họ. Phương pháp này được thể hiện cụ thể như sau: “Tôi rất hiểu cảm giác của anh về việc này. Nhiều người cũng đã cảm thấy giống như anh lúc này. (Bây giờ bạn đã làm loãng ý chí kháng cự của đối phương. Bạn đã không tranh cãi, bạn đồng ý với anh ta). Nhưng anh biết sau khi xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi tìm thấy gì không? Đó là ...”.
Điều thất vọng của nhân viên, sự thấu hiểu của người quản lý
Để chứng minh, chúng ta sẽ lấy một ví dụ rất đơn giản. Hãy giả dụ một trong những cấp dưới của bạn, Bill, người đang khiếu nại một trong những đồng sự của anh ta, John, là làm việc chậm chạp. Bill không thể hoàn thành một bản báo cáo nếu John chưa hoàn tất. Bạn có thể trả lời: “Bill, tôi biết sự chán nản mà cậu cảm thấy bây giờ là đúng. Tôi cũng từng cảm thấy chán như thế nào khi bị trì hoãn công việc vì những người khác hoàn thành phần việc của họ chậm hơn. Sau những gì trải qua, tôi nhận thấy phản hồi của đồng sự rất hữu ích. Có thể John không nhận thức được cậu đang rất cần những số liệu đó, tại sao cậu không nhắc nhở anh ta chúng quan trọng như thế nào? Nếu vấn đề này vẫn còn tái diễn, hãy cho tôi biết nhé”.
Trong ví dụ này, chúng ta giả định rằng John chưa từng có vấn đề gì trong quá khứ. Những gì chúng ta đề cập ở đây là sự thất vọng của Bill chứ không phải thói quen làm việc của John. Nếu John thực sự là một nhân viên chậm chạp, rõ ràng bạn cần làm việc với John. Trên thực tế, tốt hơn nếu bạn không dùng, bạn hãy nói một cách bình thường hơn là cố gắng làm theo phương pháp này một cách cứng nhắc và khó nghe như một cái máy.
Phản hồi khiếu nại của nhân viên với ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng trong trường hợp phản hồi khiếu nại của nhân viên. Không cần phải thể hiện quá nhiều tình cảm ở đây, nhưng bạn đang phản hồi lại những gì mà cấp dưới cảm thấy nên bạn cần tham gia vào các cuộc thảo luận. Bạn không phải cố gắng giải quyết những vấn đề của họ và tạo cho họ sự thoải mái như thể bạn là phụ huynh của họ nhưng bạn phải làm điều gì cần thiết để thể hiện bạn quan tâm đến họ, ít nhất là trên một trình độ chuyên nghiệp. Nếu bạn dừng lại những gì bạn đang làm và truyền đạt chính xác điều mong muốn trong vấn đề của cấp dưới, bạn sẽ được lắng nghe quan điểm trung thực nhất từ họ thường xuyên hơn. Nếu bạn tỏ vẻ bực bội khi công việc bị gián đoạn hoặc bận rộn với chiếc máy điện thoại, điều duy nhất bạn sẽ nghe được là bước chân chán nản của cấp dưới rời khỏi văn phòng của bạn.
Khiếu nại là một phần của doanh nghiệp
Những khiếu nại của nhân viên là điều không thể tránh khỏi và không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết những gì cần nói. Sử dụng phương pháp đúng là một cách tuyệt vời để giúp nhóm của bạn thấy họ quan trọng trong mắt bạn. Hãy dùng thử những phương pháp này lần tới nếu bạn có nhân viên đang chán nản, kêu ca. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi nó có thể cho nhân viên của bạn nhận ra bạn biết họ cảm thấy như thế nào.