Tập huấn “Kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập”

Ngày 6-7/8/2015, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập” với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP).

Lớp tập huấn có sự tham gia của hơn 150 đại biểu, học viên chủ yếu là các doanh nghiệp của thành phố và một số từ cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, cao đẳng và các hiệp hội, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp...

Tham gia trình bày tại tập huấn có TS. Lê Thị Thu Hà – Giảng viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, nghiên cứu viên, chuyên gia tư vấn và TS. Phan Tất Thứ - Chủ tịch KNV Group, Tư vấn trưởng IPCom Việt Nam.

Cùng chung với xu thế toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại, Việt Nam đã và đang tiến hành và đẩy mạnh hơn nữa quá trình hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng hơn. Việt Nam ngày càng tham gia nhiều hơn vào các thể chế kinh tế quốc tế, ký kết các hiệp định thương mại tự do, nhiều hiệp định và thể chế mà Việt Nam đang đàm phán và tham gia sẽ được ký kết hoặc có hiệu lực trong tương lai gần.

Trong quá trình này, trước áp lực cạnh tranh lớn, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh để đứng vững và vươn lên. Trong đó, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường tất yếu mà doanh nghiệp cần hướng tới để nâng cao uy tín, vị thế và sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, ở nước ta, mặc dù việc nhận biết về tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp đã có từ lâu, sự quan tâm và đầu tư của doanh nghiệp cho vấn đề này vẫn còn khá mờ nhạt. Bên cạnh số ít doanh nghiệp lớn đã xây dựng được chỗ đứng và thương hiệu vững mạnh, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam (phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) đều chưa quan tâm đầu tư xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự hạn chế về năng lực tài chính, con người, lối tư duy và tầm nhìn còn hạn hẹp, bên cạnh đó, đa phần doanh nghiệp cũng chưa có được sự định hướng và hỗ trợ cần thiết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã biết đến việc làm thương hiệu nhưng làm không đúng, không đủ và không đều. Họ quên rằng xây dựng và phát triển thương hiệu phải là một chiến lược dài hơi.

Chính vì vậy, lớp tập huấn là một hoạt động thiết thực giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu; trang bị cho học viên những kỹ năng xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cần thiết; góp phần mở ra những hướng đi mới, sáng tạo trên con đường xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường, để phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Nội dung tập huấn xoay quanh các vấn đề: Tổng quan về thương hiệu và sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập; những vấn đề về thương hiệu và sở hữu trí tuệ mà doanh nghiệp gặp phải trong thực tiễn kinh doanh; chiến lược thương hiệu; hệ thống nhận diện thương hiệu; tích hợp chiến lược thương hiệu trong chiến lược kinh doanh; truyền thông thương hiệu và ứng dụng mô hình Mecgris trong truyền thông thương hiệu.

Bên cạnh phần trình bày của các diễn giả, các học viên còn được tham gia các hoạt động trao đổi, thảo luận dưới nhiều hình thức xung quanh nội dung được trình bày, góp phần tạo nên không khí học tập sôi động, cuốn hút, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Đặc biệt, các học viên có cơ hội thực hành, ứng dụng các lý thuyết được học trên chính trường hợp của doanh nghiệp mình. Sau 2 ngày học tập nghiêm túc, 150 học viên đã được trao chứng nhận hoàn thành khóa học. Khóa tập huấn thành công tốt đẹp và được đánh giá cao về công tác tổ chức, chất lượng giảng dạy cả lý thuyết lẫn thực tiễn.


  • 25/08/2015 03:24
  • Nguồn: www.moit.gov.vn
  • 1192


Gửi nhận xét