Mới đây, anh Nguyễn Khắc Nam (tổ 3, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên một công ty truyền thông và cũng là một hot Facebooker chia sẻ câu chuyện về những người tốt trên trang Facebook cá nhân đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ. Anh kể, ngày mới ra Hà Nội học, người thân nhắc nhở anh như một lời cảnh báo rằng ở Hà Nội không giống ở quê, hàng xóm nhà ai biết nhà nấy đúng với câu tục ngữ “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”.
Tuy nhiên, sau 20 năm sống ở Hà Nội, với anh Nam, định kiến ấy sai bét. “Những người Hà Nội mà mình biết đều tôn trọng sự riêng tư của nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau thì cũng chẳng kém ở quê”.
Anh Nam dẫn chứng, hàng xóm của mình có ông bà già coi gia đình anh như con cháu. “Có hôm gần 12 giờ đêm, ông chạy lên đập cửa: Cháu để quên xe máy dưới sân, ông định dắt cất giúp kẻo gọi chúng mày mất giấc ngủ, nhưng xe khóa cổ không dắt được”. Hay trước đây, nhân viên thu tiền điện, tiền nước đến khi nhà anh Nam đi vắng thì ông bà đều tự đóng giúp. “Có người thắc mắc, tại sao ông bà phải làm thế, bà cười: Tôi không đóng cho nhà cháu nó, nhỡ người ta cắt điện có phải khổ vợ chồng con cái nhà nó không!”.
Thấm cái tình cảm tự nhiên, gần gũi của ông bà hàng xóm, giờ đây, vợ chồng anh lại nộp giúp tiền điện hằng tháng cho vợ chồng ông bà. “Từ ngày ngừng thu tiền điện tại nhà và triển khai hình thức giao dịch điện tử, vợ chồng tôi chủ động đề xuất thanh toán tiền điện hằng tháng cho ông bà. Hai cụ tuổi cao, con cái đều sinh sống ở trong Nam, trong khi vợ chồng chúng tôi đều thạo việc này và cũng là một công đôi việc. Sau khi thông báo tiền điện, hai cụ trả tiền mặt cho chúng tôi. Nhờ EVNHANOI áp dụng việc thanh toán điện tử tiền điện, nhà tôi mới có cơ hội trả “nợ” một phần ân tình hàng xóm”.
Điều kiện kinh tế gia đình dư dả và chỉ có một cậu con trai, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai Hương (46 tuổi, Thái Thụy, Thái Bình) mua ngay cho con căn nhà ở quận Đống Đa sau khi thi đỗ vào một trường đại học ở Hà Nội. Cậu con trai vốn được chiều, vô lo vô nghĩ nên ở một mình thường hay quên thanh toán các khoản tiền hằng tháng. “Cháu nó học ở trường hai buổi, rồi học thêm ngoại ngữ buổi tối nên thường xuyên không gặp nhân viên thu tiền tiền điện, tiền internet, tiền nước. May mắn, nhờ bác hàng xóm tốt bụng nộp giúp nhiều lần nên nhà mới chỉ bị cắt internet một lần do tháng đó cháu đi học tập quân sự trên Sơn Tây dài ngày, nhà bác hàng xóm thì đi du lịch châu Âu”.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2016, chị Hương đã thảnh thơi hơn khi có thể chăm lo cho con trai sống trên Hà Nội từ quê nhà. Chị Hương chỉ cần lấy mã khách hàng rồi đăng ký số điện thoại với EVNHANOI để nhận tin nhắn về chỉ số tiêu thụ và tiền điện hằng tháng và làm thanh toán tiền điện cho con qua ngân hàng một cách thuận tiện, đơn giản và nhanh gọn.
“Vì cháu ở một mình nên mức tiêu thụ điện không nhiều, chúng tôi sử dụng luôn dịch vụ trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện hằng tháng cho cháu. Đúng là thời đại kỷ nguyên số, lĩnh vực nào cũng ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán điện tử và ngành Điện cũng nhanh nhạy triển khai. Giờ mỗi khi đến kỳ thanh toán, ngân hàng sẽ trích tiền tự động và vợ chồng tôi dù ở Thái Bình vẫn có thể biết con sử dụng hết bao nhiêu tiền điện tháng vừa qua, thời gian thanh toán là khi nào và cũng hết phải lo lắng, nhắc nhở con nhớ để nộp tiền điện hoặc phải nhờ bác hàng xóm ứng tiền nộp giúp như trước đây”, chị Hương chia sẻ.
“Thanh toán tiền điện nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả” là phương châm của ngành Điện. Hiện thực hóa mục tiêu này đến với mỗi khách hàng, EVNHANOI đã và đang cắt dần các nhân viên thu tiền điện hằng tháng tại mỗi hộ gia đình mà thay vào đó là trao cho khách hàng những phương thức thanh toán tiền điện hoàn toàn mới linh hoạt và mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Đó là cách thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, điểm thu của ngành điện,...”, đại diện EVNHANOI cho hay.
Đến nay, để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, với hình thức thanh toán qua ngân hàng, khách hàng của EVNHANOI đã có nhiều cách lựa chọn nộp tiền điện khác nhau: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản qua 14 ngân hàng EVN đã ký kết; Thanh toán qua Internet banking/mobile banking, và thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản). Ngoài ra, EVNHANOI còn cung cấp các phần mềm tiện ích để khách hàng sử dụng điện có thể cài lên máy điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin liên quan đến lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện phải nộp trong gia đình.