Tư duy thương hiệu tích hợp: Giúp doanh nghiệp nâng hạng thương hiệu

Richard Moore Associates vừa đưa ra một phương pháp mới xây dựng thương hiệu có tên goi là Tư duy thương hiệu tích hợp. Tư duy thương hiệu tích hợp đặt trọng tâm là 3 dịch vụ cốt lõi, bao gồm: nhận diện thương hiệu chiến lược; truyền thông thương hiệu tích hợp và quy trình tư duy thiết kế rút gọn.

Ông Richard Moore -  nhà sáng lập thương hiệu Richard Moore Associates.

Richard Moore Associates được thành lập và dẫn dắt bởi ông Richard Moore, người có  bề dày hơn 50 kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và là một trong những người tiên phong cho khái niệm truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC).

Từ 1994 đến nay, công ty đã đồng hành hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước tạo dựng một chiến lược nhận diện của riêng mình, đặc biệt là trong giai đoạn hậu 2007 khi Việt Nam gia nhập WTO kéo theo làn sóng đổ bộ của hàng loạt thương hiệu quốc tế.

Trong thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp (DN) Việt đang đứng trước một cơ hội nâng cao vị thế của mình trong mắt cộng đồng quốc tế lẫn người dùng trong nước. Tuy nhiên, các thương hiệu trong nước vẫn đang loay hoay chưa tìm được điểm bứt phá để tận dụng cơ hội này. 

Tư duy thương hiệu tích hợp hướng tới giải quyết thực trạng các thương hiệu Việt đang ở thế “yếu” và gỡ rối cho DN. Không chỉ hỗ trợ DN tạo dựng một bộ nhận diện hoàn thiện, đủ để gây sức hút, tin cậy trên thị trường, Richard Moore Associates còn tư vấn cho DN thể hiện cá tính thương hiệu một cách nhất quán trên mọi phương diện truyền thông.

Tư duy thương hiệu tích hợp đặt trọng tâm ba dịch vụ cốt lõi: nhận diện thương hiệu chiến lược; truyền thông thương hiệu tích hợp và quy trình tư duy thiết kế rút gọn. Với hệ phương pháp mới này, các DN có thể triển khai mở rộng tính cách thương hiệu một cách nhất quán và xuyên suốt từ bên trong nội bộ ra đến bên ngoài thị trường; tối ưu hóa chi phí truyền thông quảng cáo để có thể vừa đạt được mục tiêu tiếp thị ngắn hạn nhưng vẫn theo sát được mục tiêu chiến lược thương hiệu dài hạn. Ngoài ra, còn giúp sáng tạo ra ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ mang tính khác biệt hóa cao hơn.

Trong đó, việc nhận diện thương hiệu chiến lược bổ sung một tài nguyên quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Quá trình lập kế hoạch truyền thông thương hiệu tích hợp luôn duy trì ba nét tính cách của một thương hiệu như một thước đo chuẩn mực để từ đó lên ý tưởng cho toàn chiến dịch. Điều này giúp giải quyết một thực tại mà các DN Việt đang vướng phải khi chỉ chú trọng truyền thông tiếp thị ngắn hạn mà bỏ qua dài hạn. 

Và trong một bối cảnh thị trường đang liên tục chuyển mình như hiện nay, việc tung ra những sản phẩm/ dịch vụ mới mang tính khác biệt hóa cao là một điều tất yếu mà các thương hiệu đều phải thực hiện. Quy trình tư duy thiết kế rút gọn (QuikTrek) bổ sung thêm cho doanh nghiệp một phương pháp phát triển ý tưởng sản phẩm bên cạnh tư duy kinh doanh truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, QuikTrek đem lại những ý tưởng mới hiệu quả hơn, giảm thiểu chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển thị trường (R&D).

Đối với các doanh nghiệp lớn, QuikTrek bổ sung, cải thiện các bước R&D truyền thống để đem lại những kết quả mang tính khác biệt hóa cao hơn mà không phát sinh thêm chi phí.

Có thể nói, ưu điểm lớn nhất mà Quy Trình này đem lại cho doanh nghiệp chính là phổ biến cho đội ngũ R&D một phương pháp kiến tạo ý tưởng đã được áp dụng thành công bởi nhiều thương hiệu quốc tế.

Với hệ phương pháp mới này, Richard Moore Associates đem lại một giải pháp tư vấn toàn diện, cho phép các doanh triển khai mở rộng tính cách thương hiệu một cách nhất quán và xuyên suốt từ bên trong nội bộ ra đến bên ngoài thị trường; tối ưu hóa chi phí truyền thông quảng cáo để có thể vừa đạt được mục tiêu tiếp thị ngắn hạn nhưng vẫn theo sát được mục tiêu chiến lược thương hiệu dài hạn. Ngoài ra, tư duy thiết kế còn giúp sáng tạo ra ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ mang tính khác biệt hóa cao hơn, đáp ứng sâu sát nhu cầu của người dùng.

Tư duy thương hiệu tích hợp còn giúp DN trở nên quen thuộc hơn với các phương pháp sáng tạo ý tưởng. Bằng cách ứng dụng các cấp độ sáng tạo ý tưởng, từ tư duy trong giới hạn cho đến tư duy mở rộng giới hạn và cuối cùng là tư duy bên ngoài giới hạn.

Khi người tiêu dùng đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ các thương hiệu, phương pháp này có thể giúp DN tìm ra hướng đi trong việc xây dựng những hoạt động hướng đến môi trường, xã hội lẫn truyền thông cho những đóng góp của mình đến với công chúng.

Link bài gốc.


  • 13/07/2021 03:01
  • Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/
  • 608