Đảm bảo điện cho các kỳ họp Quốc hội: Không để xảy ra sự cố dù chỉ 1 phút

“Nguyên tắc bất di bất dịch trong việc cấp điện cho các kỳ họp Quốc hội đó là, hệ thống điện phải đảm bảo duy trì liên tục, không để xảy ra sự cố, dù chỉ một phút”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Chữ - Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình - Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội.

Ứng trực 24/24h

Ông Nguyễn Văn Chữ cho biết, quận Ba Đình được coi là Thủ đô của Thủ đô với rất nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các đại sứ quán đóng trên địa bàn Quận và đặc biệt là hàng năm diễn ra 2 kỳ họp Quốc hội (mỗi kỳ khoảng 1 tháng). Chính vì vậy, Công ty luôn xác định việc đảm điện cho Quốc hội là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Chữ - Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình (thứ 3 từ phải sang) thăm công nhân trực điện  phục vụ  kỳ  họp Quốc hội - Ảnh CTV

Công ty đã lập kế hoạch, lên phương án đảm bảo điện tại 7 điểm phục vụ cho Quốc hội bao gồm 2 điểm tại Hội trường Bộ Quốc phòng (nơi diễn ra phiên họp toàn thể của Quốc hội), Trung tâm Báo chí, Văn phòng Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc tế và các điểm ăn nghỉ của các đại biểu Quốc hội. Trước đó, Công ty lập lịch trực, lịch tuần tra, kiểm tra các tuyến, đồng thời phối hợp với Công an quận Ba Đình rà soát các điểm có thể vi phạm hành lang an toàn lưới điện, khắc phục các tồn tại trên lưới điện trung thế.

“Đặc biệt, mỗi ngày chúng tôi bố trí 20 công nhân trực vận hành trên tổng số 34 công nhân vận hành của Công ty (chiếm khoảng 60%). Ngoài ra còn một lực lượng khoảng 20 công nhân phục vụ công tác hậu cần như xăng dầu, điều độ. Anh em công nhân trực vận hành phải có mặt từ lúc 6h giờ và làm việc đến 24h đêm, đảm bảo điện tốt nhất có thể”, ông Chữ chia sẻ.

“Mỗi năm chúng tôi nhận bình quân 1.000 lệnh đảm bảo điện từ Trung ương, có lệnh chỉ thông báo trước 3 tiếng đồng hồ, có lệnh phải đảm bảo 8 điểm trực với quân số phải huy động 30 người. Trong những năm qua, chúng tôi luôn đảm bảo điện tốt nhất cho các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn”, ông Chữ chia sẻ.

Ông Chữ còn cho biết thêm, tổng số công trực tại chỗ cũng như tuần canh các tuyến cáp ngầm cấp điện cho các trạm biến áp phục vụ Quốc hội lên tới 1.260 công. Có những điểm trực, công nhân phải dựng lều bạt trực 24/24h. Các anh em công nhân ăn, nghỉ ở tại chỗ, chỉ riêng Hội trường Bộ Quốc phòng thì sau khi Quốc hội họp xong, anh em thay ca để về ăn cơm.

3 phương án để không bao giờ mất điện

Để đảm bảo việc cung cấp điện cho các kỳ họp Quốc hội, bên cạnh việc đầu tư xây dựng, nâng công suất, nâng dung lượng các trạm biến áp thì việc kiểm tra thiết bị vận hành trên lưới  theo quy định được Công ty thực hiện hết sức nghiêm túc, giảm tối thiểu các sự cố do chủ quan gây ra.

“Đặc biệt, Công ty phối hợp với các đơn vị điều độ vận hành để thực hiện phương án như: Kiểm tra đường trục hạ thế cấp điện cho các trạm, vệ sinh công nghiệp thiết bị, kiểm tra tiếp xúc, nắm chắc thông số, tình hình vận hành của thiết bị chủ động thực hiện và xử lý các khiếm khuyết để đảm bảo an toàn trong vận hành”, ông Chữ cho hay.

Công ty Điện lực Ba Đình luôn có 3 phương án cấp điện dự phòng để đảm bảo điện an toàn, liên tục phục vụ các kỳ họp Quốc hội - Ảnh CPV

Đối với các kỳ họp Quốc hội giữa năm (thông thường tháng 5 hàng năm) anh em ngành Điện phải căng sức  nhiều nhất vì thời tiết lúc này nắng nóng kéo dài, nhiệt độ thường  ở mức trên 35 độ C. Công ty đã  xây dựng 3 phương án đảm bảo điện cho họp Quốc hội, đó là: Tại Hội trường Bộ Quốc phòng sẽ có 2 nguồn điện cung cấp cho cuộc họp, tình huống mất điện ở nguồn thứ nhất ngay lập tức sẽ có nguồn thứ hai cung cấp điện; phương án thứ 2, khi cả hai nguồn đều mất sẽ có nguồn điện bằng máy phát 1.000 kVA tại chỗ, tự động chuyển nguồn; trong trường hợp cả 3 nguồn trên đều mất sẽ sử dụng phương án cuối cùng đó là dùng bộ lưu điện UPS.

“Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào, điện phục vụ cho  Quốc hội được đảm bảo một cách tuyệt đối”, ông Chữ khẳng định.

Để đảm bảo điện cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII tại Hội trường Bộ Quốc phòng số 7 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị:

  • Không cắt điện các lưới điện cao, trung, hạ thế cấp cho các điểm đảm bảo điện đến hết 24h ngày 24/6/2014.
  • Có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, có nguồn điện dự phòng cho các địa điểm phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII.
  • Tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp tại các đơn vị trong Tổng công ty.
  • Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội tăng cường kiểm tra trạm 110 kV, các đường dây 110 kV. Lập lịch phân công bố, trí lực lượng kiểm tra và tuần canh hành lang an toàn lưới điện cao áp trên các tuyến đường dây và cáp ngầm 110 kV cấp cho các trạm 110 kV cấp điện cho các trọng điểm trong thời gian họp Quốc hội, chuẩn bị vật tư dự phòng sẵn sàng xử lý trong trường hợp sự cố xảy ra.
  • Các Công ty Điện lực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ liên hệ với các đơn vị có liên quan và lập phương án đảm bảo điện chi tiết, cụ thể các trọng điểm cần đảm bảo điện phục vụ họp Quốc hội. Tiến hành Kiểm tra toàn diện các trạm biến áp, trạm cắt, trạm trung gian các đường dây trung, hạ thế cấp điện cho các trọng điểm.

 


  • 05/06/2014 04:26
  • Bùi Xuân Tiến
  • 2571


Gửi nhận xét