Đánh giá an toàn Nhà máy Điện hạt nhân Tokai - Nhật Bản

Phó chủ tịch Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAPC) - ông Hiroshi Masuda vừa đệ đơn lên Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) yêu cầu đánh giá mức độ an toàn của tổ máy số 2, Nhà máy Điện hạt nhân Tokai (quận Ibaraki).

Nhà máy Điện hạt nhân Tokai (quận Ibaraki - Nhật Bản)
Lò phản ứng nước sôi 1060 MWe ở Tokai là lò phản ứng thứ 18 của Nhật Bản đang tìm kiếm cơ hội để hoạt động trở lại. Bắt đầu vận hành vào năm 1978, JAPC đã thực hiện nhiều biện pháp an toàn tại Nhà máy Tokai, bao gồm xây dựng bức tường bảo vệ sóng thần cao 18m và lắp đặt hệ thống lọc gió. 
 
Tuy nhiên, NRA đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng cháy chữa cháy ở Nhà máy này vì khi xây dựng đã không sử dụng dây cáp điện chống cháy. Tuy nhiên, theo đại diện JAPC, họ đã lắp đặt 18.500m dây cáp với lớp phủ chống cháy để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về  an toàn .
 
Sau sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) vào tháng 3/2011, toàn bộ các tổ máy điện hạt nhân tại quốc gia này đã buộc phải ngừng hoạt động và nghiên cứu lại các tiêu chuẩn về an toàn điện hạt nhân. Tháng 7/2013, quy định mới về an toàn hạt nhân đã được Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản công bố. Theo đó, các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản muốn được cấp phép hoạt động trở lại phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ của NRA.

Dự kiến, quy trình pháp lý cho phép khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, đơn xin cấp phép đầu tiên được đệ trình vào tháng 7/2013 và đến nay vẫn chưa có tổ máy nào được khởi động lại.


  • 02/06/2014 01:40
  • Nguồn: Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân
  • 3368


Gửi nhận xét